Bạn đang ở đây

Ngành cao su cần tăng giá trị, giảm xuất khẩu thô

22/01/2019 09:55:45

Năm 2018, mặc dù ngành cao su gặp nhiều khó khăn do tác động của thị trường như: giá bán mủ cao su giảm thấp, xuất hiện các rào cản bảo hộ mới do cạnh tranh thương mại…nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết, năng động và sáng tạo, VRG đã hoàn thành thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ đề ra.

Theo đó, tổng doanh thu đạt 22.686 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 4.367 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 1.750 tỷ đồng. Các lĩnh vực kinh doanh khối công nghiệp - dịch vụ, chế biến gỗ, công nghiệp cao su và khu công nghiệp đều có bước tăng trưởng rõ rệt.

nganh cao su giam xuat tho tang gia tri trong xuat khau
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Vị thế của ngành cao su Việt Nam ngày càng được khẳng định

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, thay mặt Chính phủ đã chúc mừng, biểu dương những thành quả mà VRG đã đạt được trong năm 2018.

Theo Phó Thủ tướng, những thành tựu của nền kinh tế Việt Nam năm 2018 có sự đóng góp không nhỏ của ngành nông nghiệp với nhiều điểm sáng nổi bật, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành cao su. Mặc dù giá cao su năm 2018 giảm đáng kể so với năm 2017, nhưng nhưng sản lượng xuất khẩu cao su cả nước đạt 1,58 triệu tấn, trị giá trên 2,1 tỷ USD, tăng 14,5% về lượng, nhưng giảm 6,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Nếu tính rộng hơn nhóm các mặt hàng liên quan đến ngành cao su như: cao su nguyên liệu, sản phẩm cao su công nghiệp và mặt hàng gỗ cao su, giá trị xuất khẩu là hơn 6,7 tỷ USD. “Vị thế của ngành cao su Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên, với năng suất bình quân vườn cây cao su hiện đứng đầu thế giới” - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Đặc biệt, tại hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, việc VRG đã tạo việc làm cho hơn 81.000 lao động, trong đó có hơn 25.000 lao động là người dân tộc, với mức lương bình quân là 6,1 triệu đồng và thu nhập bình quân là 7 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức thu nhập khá tốt đối với khu vực nông thôn, góp phần thực hiện Nghị quyết 26/TW của Ban chấp hành TW Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nâng cao chất lượng, tăng giá trị xuất khẩu

Năm 2019, được dự báo còn nhiều khó khăn thách thức do những biến động về địa chính trị trên thế giới, cũng như cạnh tranh thương mại, xuất hiện các rào cản bảo hộ mới. Đặc biệt, thặng dư cao su thiên nhiên thế giới vẫn duy trì ở mức cao nên thị trường tiêu thụ cao su tiếp tục diễn biến không thuận lợi, giá cao su khó có thể phục hồi...

nganh cao su giam xuat tho tang gia tri trong xuat khau
Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên

Do vậy, để đạt được những chỉ tiêu kế hoạch đặt ra trong năm 2019 cũng như chiến lược phát triển trong tương lai, Phó Thủ tướng đề nghị, VRG cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường xây dựng hệ thống, bộ máy vững mạnh, tập trung chỉ đạo quyết liệt các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ. Đồng thời, lựa chọn thế mạnh để tạo bước đột phá theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch 2019 để tạo tiền đề cho các năm tiếp theo.

Trong năm 2019, VRG chuyển đổi mô hình và chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước là một bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển của tập đoàn. Do vậy, Phó Thủ tướng cũng đề nghị VRG tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp khoa học, hiệu quả từ công ty mẹ VRG đến các đơn vị thành viên.

Bên cạnh đó, VRG cần quan tâm, đầu tư từ giống, chăm sóc, khai thác, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có nhà máy hiện đại, công nghệ cao. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả đất.

“VRG cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khai thác, mở thêm thị trường mới. Tăng cường chế biến các sản phẩm công nghiệp cao su, gỗ cao su để tăng giá trị cây cao su, giảm xuất thô tăng giá trị trong xuất khẩu. Tích cực quảng bá các khu công nghiệp, có chính sách phù hợp để thu hút đầu tư, tận dụng thời cơ các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc mở rộng quy mô đầu tư ở Việt Nam” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Phó Thủ tướng đề nghị VRG phải chăm lo tốt đời sống cho người lao động, đặc biệt là công nhân đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng, xây dựng các thiết chế văn hóa, cùng với lực lượng vũ trang nhân dân giữ vững phên dậu Tổ quốc, bảo vệ biên giới, thắt chặt tình đoàn kết, hòa bình, hữu nghị với nước bạn Lào và Camphuchia.

Năm 2019 cũng là năm kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ tin tưởng VRG sẽ phát huy giá trị truyền thống, chung sức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, xây dựng ngành cao su ngày càng phát triển bền vững.

Một số chỉ tiêu chính của VRG trong năm 2019: Sản lượng khai thác từ 320.250 tấn trở lên, thu mua 75.255 tấn. Tổng doanh thu dự kiến 30.700 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế dự kiến 6.600 tỷ đồng. Nộp ngân sách dự kiến 1.800 tỷ đồng. Thu nhập người lao động trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan