Bạn đang ở đây

Mỹ hoãn tăng thuế 25% trong vòng 180 ngày tới

13/07/2020 09:53:47

Ngày 10/7, chính quyền Mỹ tuyên bố mức thuế bổ sung 25% đối với mỹ phẩm, túi xách và hàng nhập khẩu khác từ Châu Âu trị giá 1,3 tỷ USD để đáp trả thuế dịch vụ kỹ thuật số, sẽ được trì hoãn thực hiện trong 180 ngày tới. Theo đó, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết việc trì hoãn tăng thuế quan sẽ cho phép thêm thời gian để giải quyết vấn đề, bao gồm thông qua các cuộc thảo luận trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Quyết định này cũng phản ánh thỏa thuận của Châu Âu về việc hoãn thu thuế 3% đối với các dịch vụ kỹ thuật số.

Động thái của Mỹ theo sau cuộc thăm dò Mục 301 của Mỹ, kết luận về sự phân biệt đối xử về thuế mà Châu Âu áp dụng đối với các công ty công nghệ của Mỹ như Google, Facebook và Apple Inc. Pháp và các nước Châu Âu coi thuế dịch vụ kỹ thuật số là một cách để tăng doanh thu từ hoạt động của các công ty công nghệ lớn tại nước sở tại mà họ cho rằng lợi nhuận rất lớn từ thị trường này trong khi chỉ đóng góp hạn chế cho các nguồn thu kho bạc. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer lần đầu tiên tiết lộ về kế hoạch áp đặt thuế quan mới đối với hàng hóa của Pháp với việc thực hiện được hoãn lại. Hàng hóa trị giá 1,3 tỷ USD là một phần trong danh sách được USTR công bố lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái.


Người phát ngôn của Liên minh châu Âu trước đó cho biết rằng Brussels có thể đề xuất giải pháp của riêng mình nếu các cuộc đàm phán của OECD không đưa ra được thỏa thuận. EU kêu gọi Washington tiếp tục nối lại các cuộc đàm phán này để có một giải pháp thỏa đáng cho tất cả các bên.Mỹ đã khởi xướng điều tra Mục 301 tương tự về thuế dịch vụ kỹ thuật số được thông qua hoặc được xem xét bởi 10 quốc gia khác, bao gồm cả Anh, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, có thể dẫn đến thuế quan đối với hàng hóa của họ. Các cuộc đàm phán của OECD nhằm phát triển một giải pháp đa phương để đánh thuế các dịch vụ kỹ thuật số đã không tạo ra bất kỳ kết quả nào, với các cuộc đàm phán trở nên càng phức tạp do đại dịch Covid-19. Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã khiến các nước châu Âu bất ngờ khi đề nghị tạm dừng các cuộc đàm phán của OECD vì sự thiếu tiến bộ ở đó.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan