Bạn đang ở đây

Kim ngạch xuất khẩu tháng 3 cao nhất từ đầu năm

17/04/2019 13:48:34

Kim ngạch xuất khẩu tháng 3 đã chiếm 38,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong quý I. Đây là tháng có kết quả cao nhất kể từ đâu năm với con số vượt trội gần 8,9 tỷ USD so với tháng 2 và hơn 700 triệu USD so với tháng 1.

kim ngach xuat khau thang 3 cao nhat tu dau nam
Việt Nam đạt được thặng dư thương mại hơn 1,4 tỷ USD sau quý I

Trong đó có 10 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD, lớn nhất là ngành hàng điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt 12,133 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 nhóm hàng xuất khẩu quan trọng này bị sút giảm kim ngạch.

Ở nhiều nhập khẩu, kim ngạch tháng 3 đạt 21,153 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 3 đạt 57,449 tỷ USD, tăng 8% so với quý I/2018.

Hết quý I, có tổng cộng 12 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó lớn nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với con số gần 11,8 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, riêng tháng 3, cả nước xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD. Và tính chung cả quý I Việt Nam đạt được thặng dư thương mại hơn 1,4 tỷ USD.

Những diễn biến xuất nhập khẩu dựa vào dữ liệu khai báo thực tế của doanh nghiệp với cơ quan Hải quan trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm có những thay đổi đáng kể so với ước tính của các nhà chuyên môn và cơ quan quản lý đưa ra ít ngày trước đây.

Cụ thể, ít ngày trước đây, các cơ quan chuyên môn ước tính quý I, kim ngạch xuất khẩu đạt 58,51 tỷ USD, tăng 4,7% và nhập khẩu đạt gần 58 tỷ USD, tăng 8,9%.

Thực tế tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao hơn 0,6 điểm phần trăm (đạt 5,3%), trong khi tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu thấp hơn 0,9 điểm phần trăm (đạt 8%).

Chính vì vậy, cán cân thương mại của nước ta cũng đạt được mức xuất siêu lớn hơn nhiều so với dự báo (dự báo quý I chỉ xuất siêu hơn 500 triệu USD).

Năm 2019, Bộ Công Thương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng 10% so với cùng kỳ. Để đạt được mục tiêu này, đồng thời có những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, ngày 13/3, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các Bộ, ngành, địa phương để phối hợp đánh giá nguyên nhân suy giảm tăng trưởng xuất khẩu đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý của các Bộ, ngành qua đó dự báo xu hướng tăng trưởng sản xuất, xuất khẩu trong cả năm 2019… Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tổ chức các đoàn đi làm việc trực tiếp với các địa phương để tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu.

Mới đây, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Amazon thí điểm đưa hàng hóa lên kinh doanh ở hệ thống của hãng thương mại điện tử lớn này, từ đó mở ra cơ hội cho hàng Việt đến được nhiều quốc gia trên thế giới.

Nguon: Bao Cong thuong

Tin liên quan