Bạn đang ở đây

"Kích hoạt'' các Chương trình kích cầu tiêu dùng và Tháng khuyến mại

01/07/2020 21:12:28

Nhiều Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2020 sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại.

Các đại biểu bấm nút phát động các Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Các Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 - Vietnam Grand Sale 2020 đã chính thức được Bộ Công Thương phát động chiều 1/7, tại Hà Nội. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết dịch COVID-19 trong những tháng đầu năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu. 

Đơn cử, GDP quý 2/2020 chỉ tăng 0,36% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng thấp nhất của quý 2 các năm trong giai đoạn 2011-2020. Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 2.358.280 tỷ đồng, giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019. 

Chính vì vậy, các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong đó có Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia áp dụng trên toàn quốc (từ ngày 1/7 đến 31/7) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới, bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng của năm 2020.

“Với một chuỗi các hoạt động chính của chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa này sẽ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên cả nước, giúp các doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi phát triển kinh tế,” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Theo đại diện Bộ Công Thương, các chương trình khuyến mại tập trung cũng đã từng được tổ chức trong nhiều năm qua tại một số tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng và đã mang lại những hiệu quả, thành công nhất định, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại địa phương, góp phần thực hiện thành công các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của địa phương. 

Tuy nhiên, do phạm vi, quy mô của các chương trình chỉ giới hạn trên địa bàn tỉnh, thành phố nên chưa tạo được sự lan tỏa trên phạm vi cả nước.

Vì vậy, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2020 được tổ chức đồng thời trên phạm vi cả nước, kết hợp những hoạt động thương mại truyền thống với thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. 

“Với tính chất là Chương trình khuyến mại tập trung đầu tiên được tổ chức trên phạm vi toàn quốc ở cấp quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia sẽ thu được những kết quả khích lệ, đóng vai trò quan trọng trong kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước,” ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh thêm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ phát động. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Bên cạnh Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 thì một loạt các Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 cũng được triển khai.

Cụ thể hơn, theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhiều Chương trình như: Quảng bá hàng Việt Nam; Các hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng; Tự hào hàng Việt Nam tại một số địa phương… sẽ được Bộ Công Thương và các bộ, ngành địa phương, doanh nghiệp tổ chức.

“Thông qua các hoạt động của Chương trình sẽ đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phục để khắc phục tác động của đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế đất nước, phấn đấu đạt mục tiêu Quốc hội giao,” ông Trần Duy Đông thông tin thêm

Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia được thực hiện nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng hưởng bởi dịch COVID-19.

Thông qua hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trừng bày giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.

Đặc biệt, trong Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và giảm giá tối đa là 100%.

Nguồn: Vietnam+

 

 

Tin liên quan