Bạn đang ở đây

Đắt gấp đôi hàng ngoại, mận Việt chua chát 300 ngàn đồng/kg vẫn cháy hàng

12/04/2019 10:16:06

Trên các tuyến phố, ở các chợ dân sinh hay trên các trang mạng xã hội, mận hậu Mộc Châu bắt đầu được bày bán. Song, do mới bước vào đầu vụ nên giá của loại mận này khá đắt, dao động 200.000-250.000 đồng/kg, riêng mận Mộc Châu vip giá lên tới 300.000 đồng/kg.

dat gap doi hang ngoai man viet chua chat 300 ngan dongkg van chay hang
Mận Mộc Châu có giá dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg vẫn hút khách

Anh Nguyễn Hoàng Tâm, chủ một cửa hàng hoa quả tại phố Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, thời gian đầu mận Mộc Châu có giá 350.000 đồng/kg mà anh vẫn không đủ hàng để bán. Tuy nhiên, khoảng một tuần nay giá mận đã hạ nhiệt xuống còn 250.000 đồng/kg.

“Mận giờ quả vẫn nhỏ, ăn đã bớt chát nhưng vẫn chua, không được ngọt như khi vào chính và cuối vụ, cũng không ngọt như mận ngoại, song khách vẫn tranh nhau mua”. Anh Tâm cho hay, vì chưa phải vào vụ chính, số lượng mận gom mua được để về bán lẻ tương đối hạn chế. Theo đó, mận Mộc Châu thường cháy hàng vào mỗi buổi chiều, thậm chí có ngày chỉ bán đến nửa buổi sáng đã hết hàng.

Năm ngoái vào chính vụ mận Mộc Châu, khách thường mua từ 2-3kg về ăn. Song, nay mới đầu mua nên nhiều khách chỉ dám 2-3 lạng/lần, thậm chí có người còn mua 1 lạng ăn cho đỡ thèm, hiếm mới có khách mua đến cả cân. Anh cho biết, hiện mỗi ngày anh cũng bán hết khoảng 30-40kg mận loại này.

Chị Trần Thị Thu Hoài, chủ một cửa hàng hoa quả sạch tại Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cũng thừa nhận, thời điểm hiện tại mận Mộc Châu mới đang vào đầu vụ, mận còn xanh, ăn khá chua và chát nhưng hàng nhập về đến đâu bán hết đến đó.

Như hôm nay, nhà vườn Mộc Châu gửi xuống cho chị 50 kg mận, bán đến giờ đã gần hết, chỉ còn khoảng 3kg nữa.

“Đó là loại mận thường được bán với giá 250.000 đồng/kg. Riêng loại mận vip giá lên tới 300.000 đồng/kg tôi vẫn không đủ hàng bán”. Theo chị Hoài, loại mận vip quả to, chín đều được chị chọn lọc từ mận xô mua của đầu mối. Cả tạ mận chị mới chọn được khoảng chưa đầy chục cân, trong khi khách đặt mua mận vip rất nhiều nên thường phải đặt trước khoảng 3-7 ngày mới có hàng.

Một số đầu mối bỏ sỉ mận ở Hà Nội cho biết, mận Chile loại quả nhỏ giá bỏ sỉ chỉ hơn 80.000 đồng/kg. Hàng lúc nào cũng sẵn, khách lấy bao nhiêu có bấy nhiêu. Riêng với mận Mộc Châu đầu mùa thì hiếm, hàng hiện vẫn chưa có nhiều, giá bỏ sỉ cũng cao, thường khoảng 110.000-120.000 đồng/kg hàng xô, hàng chọn giá đắt hơn vài chục ngàn đồng mỗi ký.

Mận nhập về đa phần chỉ đủ trả cho khách đã đặt trước, rất ít khi có mận dư ra. Bởi, các đầu mối trên Mộc Châu cũng phải đi gom ở các vườn mỗi chỗ một ít.

Theo các đầu mối bỏ sỉ, mận hậu Mộc Châu phải tầm cuối tháng 4 đầu sang đến tháng 5 mới bước vào vụ thu hoạch rộ. Khi ấy giá mận sẽ rẻ, chỉ vài chục ngàn/kg, mận ăn cũng ngọt, chín mọng chứ không xanh như bây giờ.

Nguon: bao cong thuong

Tin liên quan