Bạn đang ở đây

Đảo Hòn Chảo: Danh thắng đặc biệt của biển xứ Huế

16/08/2018 09:24:37

Vùng đảo yên bình

Lần đầu tiên đến với Hòn Chảo bằng tàu cano do anh Trần Quốc Hưng - Giám đốc Công ty Du lịch biển xanh Lăng Cô - lái vượt sóng hơn 1 giờ đồng hồ, vùng biển đảo hoang sơ, hiền hòa - nơi thấy rõ những chuyến tàu Bắc Nam qua đèo Hải Vân - gây ấn tượng mạnh với chúng tôi. Hòn Chảo là đảo duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm cách đất liền khoảng 10 hải lý, có diện tích hơn 1,5km².

Đảo Hòn Chảo nằm giữa vùng biển Đà Nẵng và Huế, là điểm trọng yếu tiền tiêu về an ninh, quốc phòng của vùng biển miền Trung. Vùng biển xung quanh Hòn Chảo là môi trường lý tưởng cho các loài cá, tôm đến cư trú và cũng là nơi cho tàu thuyền neo đậu an toàn. San hô, rong biển và cá ở Hòn Chảo rất phong phú với hàng trăm loài, đây cũng là một trong 15 khu bảo tồn biển của Việt Nam. Đặc biệt, tại đỉnh Hòn Chảo cao 235m so với mặt biển, vây quanh là những ghềnh đá đen, chính là thiên đường du lịch của tôm hùm, cá mú, bào ngư, sâm biển...

Hệ sinh thái độc đáo của Hòn Chảo là cơ sở, thế mạnh phát triển du lịch biển của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, vì Hòn Chảo là vùng biên giới quốc phòng nên một thời gian dài trước đó chưa được quan tâm, khai thác phục vụ du lịch. Gần đây, nhờ sự tạo điều kiện của tỉnh, các cấp nên được quảng bá và đưa du khách thăm quan, khám phá. Năm 2014, Công ty Biển xanh Lăng Cô là một trong những doanh nghiệp đầu tiên mạnh dạn khai thác, mở tour phục vụ du khách. Đến nay, sau hơn 3 năm khai thác, tour khám phá Hòn Chảo của công ty này đã có dấu hiệu khởi sắc.

Khởi nghiệp với du lịch biển đảo

Làn da đen sạm vì nắng, gió biển, tranh thủ ngồi nghỉ trên trạm kiểm biên phòng, anh Trần Quốc Hưng chia sẻ, lâu nay, miền Trung chỉ biết đến du lịch biển Hội An, Cù Lao Chàm, Nha Trang, trong khi Thừa Thiên Huế cũng sở hữu những vùng biển đảo đặc trưng lại bị “bỏ quên”. “Nhìn vào tiềm năng của Hòn Chảo, chúng tôi đã phấn đấu vừa đầu tư, vừa học hỏi khảo sát kinh nghiệm của các tỉnh khác, từng bước gây dựng cho Thừa Thiên Huế sản phẩm mới, hấp dẫn, cạnh tranh, đó là du lịch biển đảo”- anh Hưng phấn khởi cho hay.

Để tạo sức hút cho khám phá đảo Hòn Chảo, anh Trần Quốc Hưng đã dày công, mày mò nghiên cứu các phương tiện tàu thuyền từ nước ngoài để đầu tư phương tiện; học hỏi từ chính các địa phương phát triển du lịch biển như Nha Trang, Quảng Ngãi, Quảng Nam để đào tạo thợ lặn cho công ty. Nhờ đó, tour khám phá Hòn Chảo của công ty có các hoạt động sống động như: Tham quan lặn biển, trải nghiệm các môn thể thao dưới nước lướt sóng, kéo phao chuối và lặn biển, săn bắt cá xuống độ sâu an toàn khoảng tầm 5 - 6m rất được lòng du khách.

Những năm đầu khai thác, nhất là năm 2015, vừa khai trương tour khám phá Hòn Chảo được14 ngày thì bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, Công ty Biển xanh Lăng Cô rơi vào khó khăn vì không có khách, dừng các hoạt động quảng bá. Tuy vậy, từ năm 2017 đến nay, lượng khách đã biết tour đảo ngọc mới lạ này. “Do nằm trong địa bàn trọng yếu về an ninh quốc phòng nên các doanh nghiệp và ngành du lịch Thừa Thiên Huế đang khai thác thận trọng, từng bước, không vội vàng để đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho địa phương nhưng vẫn giữ được vẻ hoang sơ, yên bình cho Hòn Chảo”- anh Hưng bày tỏ.

Nhằm đưa du lịch biển đảo, trong đó có Hòn Chảo phát triển, tạo điểm nhấn, sản phẩm mới lạ cho du lịch miền Trung, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đang kêu gọi các doanh nghiệp lớn chung tay vào đầu tư, khai thác.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan