Bạn đang ở đây

Đà Nẵng: Chú trọng thanh tra về an toàn thực phẩm trong mùa dịch

29/04/2020 10:17:49

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm – Đà Nẵng 2020, Ban quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng sẽ đặc biệt chú trọng thanh tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chú ý đến các loại thực phẩm chưa qua chế biến có nguồn gốc từ động vật.

Đà Nẵng: Từ 16/4, các cơ sở kinh doanh ăn uống bán online, bán mang về hoạt động trở lại
da nang chu trong thanh tra ve an toan thuc pham doi voi co so kinh doanh dich vu an uong
Đà Nẵng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát vấn đề an toàn thực phẩm đối với các thực phẩm chưa qua chế biến có nguồn gốc từ động vật  như thịt heo, bò, gà....

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) – Đà Nẵng 2020 diễn ra từ ngày 15/4 – 15/5/2020 với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”.

Ông Nguyễn Tấn Hải – Trưởng Ban Quản lý (BQL) ATTP TP. Đà Nẵng cho biết, mục tiêu của tháng hành động vì ATTP nhằm tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP. Trong đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, sự giám sát của người tiêu dùng với việc tuân thủ pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và quảng cáo thực phẩm. Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, quảng cáo thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Trong thời gian diễn ra tháng hành động vì ATTP, BQL ATTP thành phố cùng UBND quận, huyện, xã phường sẽ tổ chức xe tuyên truyền lưu động tại các tuyến đường, đặc biệt là xung quanh các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện; tổ chức tuyên truyền như treo băng rôn, tuyên truyền qua loa phát thanh, ….

da nang chu trong thanh tra ve an toan thuc pham doi voi co so kinh doanh dich vu an uong
Tăng cường kiểm tra, giám sát vấn đề an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh ăn uống 

Đặc biệt, trong thời gian này, BQL ATTP thành phố sẽ chủ trì thành lập 1 đoàn thanh tra liên ngành với các thành viên là đại diện các Sở, ban ngành thành phố gồm BQL ATTP, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Cảnh sát môi trường (Công an thành phố), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Ban Văn hóa – Xã hội thuộc HĐND thành phố… để tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, sẽ có 2 đoàn thanh tra theo phân cấp quản lý của BQL ATTP thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và quảng cáo thực phẩm.

“Trong bối cảnh dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP sẽ đặc biệt chú trọng đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các đơn vị này đã nghỉ dài này, giờ khởi động lại nên cần có sự đảm bảo vấn đề về ATTP cho người dân. Bên cạnh đó, sẽ chú ý nhiều đến các loại thực phẩm chưa qua chế biến có nguồn gốc động vật như heo, bò, gà…”, ông Hải cho hay.

Ngoài hoạt động phối hợp kiểm tra liên ngành, tùy theo chức năng nhiệm vụ các đơn vị sẽ thanh tra, kiểm tra, điều tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm theo đúng lĩnh vực đơn vị quản lý, phụ trách như Sở NN&PTNT sẽ kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất ban đầu, cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, tàu các theo phân cấp quản lý; Công an thành phố tổ chức điều tra, xử lý nghiêm đối với các loại tộ phạm về ATTP như buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả.

da nang chu trong thanh tra ve an toan thuc pham doi voi co so kinh doanh dich vu an uong
Sở Công Thương và cục QLTT Đà Nẵng sẽ phối hợp kiểm tra phòng chống thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ông Nguyễn Hà Bắc – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết ngoài phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành, Sở Công Thương & Cục Quản lý Thị trường thành phố sẽ phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra, phòng chống thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại đối với các thực phẩm trên thị trường theo chức năng, nghiệm vụ được giao. Theo ông Bắc, ngay từ thời điểm TP. Đà Nẵng cho phép các đơn vị cơ sở kinh doanh ăn uống hoạt động trở lại (hình thức bán mang về, bán online), Sở đã chỉ đạo Công ty Quản lý & Phát triển các chợ Đà Nẵng, các Trưởng ban Ban Quản lý các chợ quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường kiểm tra, yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh, người vận chuyển thức ăn, người dân đến mua thức ăn mang về phải tuân thủ, đảm bảo tuyệt đối các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn phòng, chống dịch Covid – 19. “Sẽ đóng cửa đối với các cơ sở không thực hiện đúng các quy định trên”, ông Bắc nói.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan