Bạn đang ở đây

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc tại Pháp

15/10/2018 08:20:30

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Việt Nam và Pháp có mối liên hệ lâu đời về lịch sử, văn hóa, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, có nhiều lợi ích tương đồng và tiềm năng lớn để mở rộng nền tảng hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại. Bộ trưởng cho biết quan hệ giữa hai nước ngày càng được tăng cường sau chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tháng 03 năm 2018.

bo truong tran tuan anh lam viec tai phap
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gặp song phương Chủ tịch Ủy ban các vấn đề kinh tế Quốc hội Pháp

Mặc dù hợp tác song phương giữa Việt Nam với Pháp trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, tuy nhiên Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và ông Roland Lescure đồng tình EVFTA Hiệp định quan trọng giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu nói chung và giữa Pháp và Việt Nam nói riêng. Với những thế mạnh sẵn có của mình, việc triển khai Hiệp định sẽ tạo điều kiện để Pháp khẳng định vị thế quốc gia tại Việt Nam nói riêng cũng như tại Khu vực ASEAN và châu Á nói chung. Hiệp định với những chính sách ưu đãi cho cả hai phía sẽ tạo ra nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân hai hai bên .Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và ông Roland Lescure cùng thống nhất sẽ nỗ lực thúc đẩy các bên liên quan để Hiệp định sớm được ký kết và phê chuẩn.

Nguồn: Báo Công thương

Ông Roland Lescure cho biết việc thúc đẩy ký kết và phê chuẩn và EVFTA sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Pháp. Ông đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, và đặc biệt là Bộ Công Thương trong việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp nói riêng và châu Âu nói chung. Ông bày tỏ sự vui mừng khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Pháp đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, xây dựng hạ tầng, y tế, đào tạo… Đặc biệt, ông Lescure đánh giá việc phát triển lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là tương lai của cả Việt Nam và Pháp, góp phần xây dựng một sự phát triển kinh tế bền vững. Theo ông Lescure, quan hệ hai nước không chỉ nên dừng ở khuôn khổ song phương mà phải phát triển toàn diện hơn nữa trong khuôn khổ đa phương. Ông Lescure đánh giá trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam là một điểm sáng để thúc đẩy quan hệ hai bên một cách thực chất.

bo truong tran tuan anh lam viec tai phap
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp lãnh đạo Tập đoàn Air Liquide
bo truong tran tuan anh lam viec tai phap
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp các Tập đoàn năng lượng Pháp

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Pháp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp các doanh nghiệp hàng đầu tại Pháp trong lĩnh vực năng lượng gồm: Tập đoàn Air Liquide trong lĩnh vực khí, EDF và Total trong lĩnh vực điện va khí LNG.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao những sự hợp tác và đầu tư tốt đẹp trong thời gian qua tại Việt Nam của các Tập đoàn lớn của Pháp trong lĩnh vực năng lượng. Hai bên mong muốn nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Pháp Édouard Phillippe, Việt Nam và các Tập đoàn năng lượng của Pháp sẽ ký kết được những Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm cụ thể hóa tiến trình hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mà cụ thể là lĩnh vực Khí hóa lỏng, Điện và LNG cho các dự án hợp tác cụ thể như: Cung cấp khí cho nhà máy lọc đầu Dung Quất, Dự án Nhà máy điện BOT Sơn Mỹ 1 và các dự án nhà máy điện sử dụng LNG.

Tin liên quan