Bạn đang ở đây

Anh Đoàn Văn Khánh quyết tâm để thành công

17/04/2019 09:41:58

Thật sự là đến nay, trải qua hơn chục năm gắn bó cùng con cá, gia đình anh đã có nguồn thu nhập khá cao. Cụ thể mọi chi phí, 2 mẫu ao nuôi mỗi năm cho anh lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. Trên diện tích mặt nước này, bình quân anh thả 1,2 vạn cá giống một lứa. 

 

Cứ một năm nuôi một lứa, đàn cá chủ yếu được gia đình bán buôn, còn ai biết tiếng thì đến tận nhà mua. Cũng là cá rô phi, cá trắm nhưng cá nuôi ao nhà anh được đánh giá có chất lượng tốt bởi thịt chắc, dai, thơm, ngọt. Cá anh lấy của một trung tâm thủy sản ở Hải Dương, giống này nhập khẩu từ Đài Loan và nuôi bằng cám Kagiu. 

 

Anh còn bổ sung thêm thức ăn là cỏ voi và thân cây chuối tươi thái nhỏ. Không phải ngẫu nhiên lựa chọn giống cá nhập ngoại và hãng cám này để nuôi mà là kinh nghiệm anh đã phải trả giá trong thực tế. Anh đầu tư đào 1 mẫu ao hết 100 triệu đồng tại thời điểm năm 2007 vừa là vốn tích lũy của gia đình vừa được anh em cho vay hơn nửa. 

 

5 triệu đồng mua giống để thả lứa cá trắm, chép, rô phi đầu tiên mang theo mong ước tốt đẹp của anh. Một năm sau, những gì anh nhận được lại là thất vọng tràn trề vì mỗi con cá bình quân chỉ tăng 0,5 kg. Gạt bỏ nỗi buồn phiền, tự động viên và dồn sức cho lứa tiếp theo, lần nữa anh có thêm thất bại. 

 

Hai lần liên tiếp không cho kết quả như kì vọng, ai cũng gàn và khuyên bỏ cá đi, chuyển hướng khác, đâu đã hết cách làm ăn. 

 

Nghe, thấu nhưng anh nhất quyết không từ bỏ ý định của mình với suy nghĩ đơn giản nhưng rất quyết liệt: "Đã làm thì phải làm đến cùng, có thất bại thì cũng mới có thành công”. 

 

Rà soát, kiểm tra lại các khâu trong qui trình chăn nuôi cũng như tham khảo nhiều gia đình nuôi cá khác, anh nhận thấy mấu chốt của thất bại do yếu tố chất lượng con giống, chất lượng nguồn cám. 

 

Tìm về Thái Bình theo lời giới thiệu của người quen nhưng cuối cùng anh dứt khoát dừng lại ở Hải Dương để xem người ta đã nuôi cá như thế nào mà có hiệu quả cao, mà rất khá giả. 

 

Ngay lập tức anh chi 20 triệu đồng mua 1 vạn con cá giống nhập của Đài Loan gồm cá rô phi đơn tính, cá trắm mang về tiếp tục thả trong 1 mẫu ao năm 2009. Dù mức giá của các giống cá nhập ngoại này luôn cao hơn hẳn nhưng anh vẫn chọn đầu tư. Kiểm soát các công đoạn chăn nuôi từ chất lượng con giống, chất lượng cám, mật độ thả, nuôi dưỡng và chăm sóc, vệ sinh phòng bệnh, một năm sau, đàn cá tạo nên khác biệt lớn với tăng trọng bình quân 1,5 kg/con, cá bán dễ như không. 

 

Theo dõi sổ sách thu chi của vợ, anh cho biết: "Tính ra cứ đầu tư 100 triệu đồng thì tôi có lãi 30 triệu đồng”. 

 

Có kết quả ban đầu tạo động lực, những năm sau này, anh Khánh đều tiếp tục đặt mua cá giống ở trung tâm thủy sản đó và đến năm 2016 quyết định đào thêm 1 mẫu ao nữa. Duy trì qui mô thả 12.000 con ở hai ao, bình quân một năm cho gia đình anh thu khoảng 16 tấn cá, bán giá buôn là 40.000 đồng/kg rô phi đơn tính, 65.000 đồng/kg cá trắm, lợi nhuận đạt khoảng 200 triệu đồng. Anh Khánh thường vào đàn lúc tháng 3 âm lịch để có cá xuất bán đúng tháng Chạp. 

 

Từ thất bại rồi có được thành công với con cá bao năm qua, anh Khánh chia sẻ giản dị rằng trong bất cứ lĩnh vực nào cũng đều có rủi ro, quan trọng nhất là phải nỗ lực đi đến cùng con đường mình chọn cũng như phải đầu tư công sức cho công việc, không ngừng học hỏi, luôn luôn mang ước vọng chinh phục thử thách. 

Nguon: Bao Cong thuong

Tin liên quan