Bạn đang ở đây

Chương Mỹ: Tổ chức thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

02/08/2019 10:08:45

Hội thi tay nghề, thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ được tổ chức nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ, các nghệ nhân, thợ thủ công… sáng tạo phát triển mẫu mã sản phẩm, nâng cao tính kinh tế, mỹ thuật và khả năng cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên thị trường trong nước và quốc tế. Hội thi cũng nhằm phát hiện những cá nhân có tay nghề giỏi, tài năng để bồi dưỡng, đào tạo và đề nghị UBND thành phố xem xét tặng danh hiệu nghệ nhân cấp thành phố và cấp quốc gia.

chuong my to chuc thiet ke mau san pham thu cong my nghe
60 thợ giỏi tham gia Hội thi tay nghề, thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ huyện Chương Mỹ năm 2019

Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm - Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, Trưởng Ban tổ chức hội thi: Chương Mỹ hiện có 216 thôn, làng, tổ dân phố, trong đó có 95 làng có nghề và 36 làng đã được UBND thành phố công nhận làng nghề. Các làng nghề đã giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động thường xuyên và hàng nghìn lao động thời vụ. Sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đã góp phần duy trì và phát triển số làng nghề, nâng cao giá trị thu nhập cho người lao động và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng tăng giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ.

Một số sản phẩm tiểu thủ công mỹ nghệ của huyện hiện đã xây dựng được thương hiệu như: Mây tre Phú Vinh, mây tre đan Chương Mỹ. Một số làng nghề cũng đã được nhiều người biết đến như: Mộc Phù Yên, mộc Phúc Cầu, thêu ren Yên Cốc, nón lá Văn La, điêu khắc đá Phụng Châu...

Ông Nguyễn Ngọc Lâm cũng cho hay: Hội thi năm nay có tổng số 126 bộ sản phẩm hoàn chỉnh của gần 40 cơ sở sản xuất, nghệ nhân, trong đó mây tre đan có 96 bộ sản phẩm, mộc 20 bộ sản phẩm và thêu ren có 10 bộ sản phẩm. Đối với sản phẩm làm trực tiếp tại hội thi, có tổng số 25 thợ thủ công tham gia với 25 sản phẩm mây tre đan, mộc và thêu ren. Bên cạnh đó, có gần 100 sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các công ty, cơ sở sản xuất, các nghệ nhân tham gia trưng bày tại hội thi.

Kết quả, đối với sản phẩm hoàn chỉnh, Ban tổ chức trao giải đặc biệt cho thí sinh Nguyễn Thị Minh Huệ - xã Phú Nghĩa với sản phẩm Đĩa tròn mây; 3 giải nhất trong đó, nhất nhóm mây tre đan thuộc về thí sinh Nguyễn Văn Hời- xã Phú Nghĩa với sản phẩm Khay đựng trái cây; nhóm mộc thuộc về thí sinh Nguyễn Chí Mạnh - xã Trường Yên với sản phẩm Dàn bầu bí và nhóm thêu ren thuộc về thí sinh Lục Quốc Hội – xã Quảng Bị với sản phẩm Gối. Ban tổ chức cũng trao 5 giải nhì, 7 giải ba và 21 giải khuyết khích.

Đối với sản phẩm làm trực tiếp, Ban tổ chức đã trao 3 giải nhất gồm: Nhất nhóm mây tre đan cho thí sinh Nguyễn Thị Hương – xã Phú Nghĩa với sản phẩm Đan tre, nhóm mộc cho thí sinh Nguyễn Văn Mỹ - xã Hòa Chính và nhất nhóm thêu ren cho thí sinh Nguyễn Văn Thuận – xã Hồng Phong với sản phẩm Hàng ví. Đồng thời trao 3 giải nhì, 4 giải ba và 14 giải khuyến khích.

Để chuẩn bị cho hội thi, trước đó, UBND huyện Chương Mỹ đã ban hành kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo tổ chức hội thi và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, thành lập tổ giúp việc để tham mưu cho Ban chỉ đạo trong việc tổ chức và thực hiện công tác chuẩn bị mọi mặt cho hội thi năm nay.

Tin liên quan