Bạn đang ở đây

Yên Bái: Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ trên địa bàn tỉnh

29/07/2016 15:41:00

Tuy nhiên quá trình hoạt động này diễn ra khá phức tạp trong đó có cả những cơ sở vì lợi nhuận đã sản xuất và kinh doanh những loại phân bón kém chất lượng và sử dụng chất cấm ngày càng nhiều gây ảnh hưởng tới cây trồng và an ninh trật tự xã hội.

 Để việc hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ đảm bảo an toàn giúp người dân sử dụng các loại phân bón có chất lượng thì Nhà nước và các Bộ ngành liên quan đã quan tâm, chú trọng công tác quản lý nhà nước về hoạt động phân bón như ban hành các Văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón trong đó có phân bón vô cơ như: Nghị định số 202/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định về quản lý phân bón, Thông tư số 29/2014/TT-BCT ngày 30/9/2014 của Bộ Công Thương quy định cụ thể về hướng dẫn thực hiện một số điều về phân bón vô cơ, hướng dẫn việc cấp phép sản xuất phân bón vô cơ đồng thời sản xuất phân bón hữu cơ và phân bón khác theo Nghị định số 202/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ về quản lý phân bón. Thông tư 48/2011/TT-BCT ngày 30/12/2011 quy định quản lý chất lượng các sản phẩm hàng hóa nhóm 2 thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phân bón vô cơ trên địa bàn tỉnh, trong thời gian vừa qua Sở Công Thương đã tiến hành rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cho thấy có trên 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ trong đó có 01 cơ sở xản xuất, 01 cơ sở nhập khẩu còn lại chủ yếu là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở hoạt động phân bón vô cơ trên địa bàn thực hiện tốt các quy định của nhà nước, Sở Công Thương đã xây dựng và triển khai kế hoạch số 225/SCT-KTATMT ngày 26/2/2016 của Sở Công Thương về việc kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2016, trong đó phối hợp với Quản lý thị trường tiến hành làm việc với các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn toàn tỉnh. Trong tháng 4 năm 2016 Sở Công Thương đã chỉ đạo phòng Kỹ thuật An toàn và Môi trường và Chi cục quản lý thị trường tiến hành làm việc với các cơ sở trên địa bàn thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên. Qua quá trình kiểm tra, làm việc cho thấy hầu hết các cơ sở đã có ý thực hiện các quy định về an toàn trong hoạt động phân bón sau khi đã được Sở Công thương hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở. Tuy nhiên vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan đến các điều kiện  trong sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ tại cơ sở mình như: chưa niêm yết bảng giá bán công khai, chưa có biển hiệu cửa hàng và một số cơ sở sản xuất phân nén dúi sâu chưa đủ các điều kiện để sản xuất là chưa được cơ quan chứa năng cấp phép sản xuất theo quy định, tổ làm việc đã lập biên bản yêu cầu cơ sở dùng việc sản xuất cho đến khi nào được cấp phép theo quy định. Kết thúc đợt làm việc Sở Công Thương đã ban hành các Văn bản yêu cầu các đơn vị khắc phục các tồn tại đã được chỉ ra trong quá trình làm việc.

Trong thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ trên các địa bàn còn lại đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sỏ thực hiện tốt các quy định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón và sẽ tiến hành thanh tra kiểm tra xử lý đối với các cơ sở cố tình không thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt các quy định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Phòng KTATTMT

Tin liên quan