Bạn đang ở đây

Yên Bái: Sơ kết hoạt động xuất, nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2017

26/06/2017 10:08:36

Trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái ước đạt 50,025 triệu USD, đạt 50,02% kế hoạch tỉnh giao, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, một số nhóm ngành hàng như công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản lũy kế 6 tháng ước đạt 18,3 triệu USD, chiếm tỷ trọng 36,5%, tăng 8% so với cùng kỳ; nhóm công nghiệp nhẹ và công nghiệp chế biến khai thác ước đạt 19,2 triệu USD, chiếm tỷ trọng 38,4%, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ.

Kim ngạch nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 10,8 triệu USD, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 3,75 triệu USD, chiếm tỷ trọng 34,8 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Thị trường xuất khẩu của tỉnh cũng đã phát triển, mở rộng. Từ đầu năm 2017 đến nay, hàng hóa xuất khẩu của tỉnh có mặt tại khoảng hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có khoảng 65,8% hàng hóa xuất khẩu được xuất sang thị trường Châu Á với nhóm hàng chính là nhóm khoáng sản, nông, lâm sản, lớn nhất là thị trường Ấn Độ ước đạt 12,3 triệu USD, chiếm tỷ trọng 24,6%; thị trường Đài Loan chiếm 10,8%; Hàn Quốc chiếm 8%...

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận về những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động xuất, nhập khẩu trong thời gian qua, cụ thể là khó khăn trong ngành chè, chế biến tinh bột sắn; thiếu lao động trong một số Công ty; vấn đề nguồn nước sạch; một số mặt hàng giả, kém chất lượng đã trà trộn gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu; khó khăn khi thực hiện Thông tư 44/2017/TT-BTC về khung giá tính thuế tài nguyên khoáng sản… Các doanh nghiệp cũng đã kiến nghị, đề xuất với tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tìm thị trường để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm; quảng bá xúc tiến đầu tư để mở rộng ra thị trường quốc tế...

Các ngành chức năng đã giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp trong thẩm quyền của mình nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thời gian qua, đã chung tay đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Về kiến nghị của các doanh nghiệp, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí tiếp thu và sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đối với khó khăn khi thực hiện Thông tư 44/2017/TT-BTC về khung giá tính thuế tài nguyên khoáng sản, các doanh nghiệp tiếp tục có ý kiến gửi bằng văn bản, trên cơ sở đó, tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Tài chính để giải quyết.

Đồng chí nhấn mạnh: thời gian qua, tỉnh hết sức quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị các doanh nghiệp cần quan tâm đến đời sống của người lao động; hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động; nâng cao chất lượng sản phẩm đi đôi với chú trọng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp; tăng cường mối liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Nguồn: TT XTTM

Tin liên quan