Bạn đang ở đây

Yên Bái quyết tâm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách

19/10/2017 14:12:19
Nhìn lại 3/4 chặng đường của năm kế hoạch 2017, thì công tác thu cân đối ngân sách của tỉnh có tín hiệu khả quan, nếu như một số ngành kinh tế thường có tâm lý "đủng đỉnh” trong thực hiện nhiệm vụ để rồi tập trung tăng tốc trong nửa chặng đường còn lại thì ngược lại, ngành thuế đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao từ những tháng đầu, quý đầu.
 
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế nên công tác thu chưa đạt kết quả như mong muốn, do chủ động các phương án thu ngân sách nên 9 tháng đầu năm toàn ngành thực hiện thu được trên 1.527 tỷ đồng, bằng 79% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 75% dự toán tỉnh giao, bằng 64% so với dự toán phấn đấu và bằng 110% so với cùng kỳ. Không kể tiền sử dụng đất và xổ số đạt 1.059 tỷ đồng, bằng 71% dự toán Bộ và tỉnh giao, bằng 107% so với cùng kỳ. Trong đó thu hải quan đạt 143,7 tỷ đồng, bằng 90% dự toán Bộ và tỉnh giao, bằng 129% so với cùng kỳ.
 
Thu nội địa đạt 1.385,4 tỷ đồng, bằng 78% dự toán Bộ, bằng 73% dự toán tỉnh, bằng 62% dự toán phấn đấu và bằng 110% so với cùng kỳ. Là tỉnh miền núi, xuất phát điểm của nền kinh tế còn thấp, các doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp lại, công nghệ lạc hậu.
 
Tình trạng thiếu vốn, giá cả nguyên, nhiên vật liệu không ổn định, giá bán sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường; hàng hóa tiêu thụ chậm; doanh nghiệp khai thác khoáng sản gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, giá bán sản phẩm quặng chì, tinh quặng chì, đá phiến và đá xẻ giảm mạnh, ngành sản xuất chế biến thực phẩm cũng giảm vì các nhà máy chế biến tinh bột sắn ngừng sản xuất do giá tiêu thụ sản phẩm thấp; người nông dân đầu tư trồng chè nhưng mang lại hiệu quả kinh tế thấp, nhiều hộ dân chuyển sang trồng cây ăn quả nên quy mô sản xuất chè xanh, chè đen cũng tụt giảm, dẫn đến doanh nghiệp không thu mua được nguyên liệu mặc dù đã vào chính vụ. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến phức tạp rét đậm, bão, lốc, lũ quét, sạt lở đất... gây tổn thất về người và tài sản, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống các tầng lớp dân cư.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, 9 tháng năm 2017 có 7 nguồn thu đạt từ 70% dự toán trở lên: thu tiền thuê đất, thực hiện đạt 51 tỷ đồng, bằng 71% dự toán và bằng 124% so cùng kỳ do thu nợ, thu phát sinh và tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của một số dự án thuế đất nộp 1 lần như Công ty cổ phần Luyện kim màu Yên Bái 6,5 tỷ đồng; Công ty May Chiến Thắng (Nghĩa Lộ) 7 tỷ đồng; Công ty cổ phần Khoáng sản Phan Thanh 7 tỷ đồng; Công ty TNHH Đá cẩm thạch An Phú 5,3 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại ô tô Vina Hòa Bình 5,2 tỷ đồng, hộ ông Bùi Minh Lực 3,6 tỷ đồng.
 
Có 6 nguồn thu đạt dưới 70% dự toán gồm thu ngoài quốc doanh thực hiện 273 tỷ đồng, bằng 59% dự toán và bằng 101% so với cùng kỳ. Nguyên nhân đạt thấp so với dự toán là do hầu hết các doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn về tài chính, nguyên liệu đầu vào, sản lượng sản xuất không đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra...
 
Một số nhóm ngành chính như viễn thông tiếp tục bị ảnh hưởng chính sách phân bổ thuế giá trị gia tăng đầu vào của tập đoàn nên số thuế giá trị gia tăng nộp tại Yên Bái giảm đáng kể, nhóm các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng sản phẩm chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn nên sản lượng tiêu thụ không tăng...
 
Trong thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thực hiện đạt 35,1 tỷ đồng, bằng 44% dự toán và bằng 141% so với cùng kỳ. Nguồn thu này không đạt tiến độ do các doanh nghiệp đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc từ chính sách, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có Thông tư hướng dẫn phương pháp quy đổi từ giá tính thuế tài nguyên sang giá tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên theo Nghị định 158/2016/ NĐ – CP dẫn đến các điểm mỏ cấp mới chưa có cơ sở tính, trình phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản...
 
Thu lệ phí trước bạ thực hiện đạt 59,6 tỷ đồng, bằng 60% dự toán và bằng 90% so với cùng kỳ. Nguồn thu này tiếp tục bị ảnh hưởng do người dân có xu hướng chờ giảm thuế suất theo lộ trình cam kết với các nước ASEAN (CEPT/ AFTA). Theo đó đến năm 2018 thuế suất đối với dòng xe con nguyên chiếc nhập khẩu là 0% nên ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu này...

Căn cứ nhiệm vụ thu ngân sách đã được tỉnh giao và chỉ tiêu phấn đấu được Thường trực Tỉnh ủy kết luận thì nhiệm vụ thu 3 tháng cuối năm phải thu là 939 tỷ đồng.
 
Trong đó, thu hải quan 20 tỷ đồng trở lên, thu nội địa 919 tỷ đồng, cụ thể: khối tỉnh 457 tỷ đồng, Cục Thuế tỉnh 184 tỷ đồng, Văn phòng Đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất 262 tỷ đồng, Sở Tài chính và các ngành liên quan đến thu khác ngân sách như Thanh tra tỉnh, Quản lý thị trường, Công an, Kiểm lâm...11 tỷ đồng. Khối huyện 462 tỷ đồng, trong đó thành phố Yên Bái 175 tỷ đồng, huyện Văn Chấn 50 tỷ đồng, thị xã Nghĩa Lộ 19 tỷ đồng, huyện Văn Yên 48 tỷ đồng, Yên Bình 50 tỷ đồng, Lục Yên 57 tỷ đồng, Trấn Yên 33 tỷ đồng, Trạm Tấu 10 tỷ đồng, Mù Cang Chải 20 tỷ đồng.
 
Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết: "Ngành tiếp tục triển khai các giải pháp về quản lý, điều hành thu ngân sách, đặc biệt chú trọng công tác phân tích, dự báo những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thu ngân sách; duy trì phối hợp với các ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc đôn đốc thu thuế, chống thất thu, thu hồi nợ đọng, khai thác tăng thu ngân sách; chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện rà soát, đánh giá từng nguồn thu, từng doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Từ đó, xây dựng kế hoạch chi tiết thu ngân sách theo từng tháng đồng thời phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm cá nhân trong việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ thu theo phân cấp, bảo đảm kế hoạch thu hàng tháng đã đề ra; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách bảo đảm cả 2 chỉ tiêu là thu cân đối và thu tiền sử dụng đất. Đối với đơn vị do nguyên nhân khách quan bị thu hụt so với dự toán thì phải khai thác nguồn thu để bù đắp, với các Chi cục Thuế đã hoàn thành thì tiếp tục tăng thu, không để lại nguồn thu…”.

Có thể nói "áp lực” thu ngân sách đối với ngành thuế là rất lớn trong những tháng còn lại của năm kế hoạch 2017, nhưng bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn ngành thông qua các giải pháp thiết thực, đồng bộ tin tưởng rằng ngành thuế sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

Nguon: YBDT

Tin liên quan