Bạn đang ở đây

Yên Bái: Lực lượng Quản lý thị trường tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

20/01/2017 10:43:45

Tại hội nghị, lãnh đạo Chi cục đã thông qua báo cáo tổng kết năm 2016, trong đó nêu rõ những thành tích mà chi cục đã đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc, từ đó đặt ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017.             Năm 2016, nhìn chung tình hình thị trường tỉnh Yên Bái khá ổn định, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng, ép giá, bán hàng cao hơn giá niêm yết. Tuy nhiên, các hành vi gian lận thương mại vẫn diễn ra trên tất cả các lĩnh vực như buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm...với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi gây khó khăn cho lực lượng. Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Công thương cùng sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ, công chức, Chi cục cũng đã hoàn thành nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao, cụ thể trong năm 2016: kiểm tra 1.043 vụ, xử lý 821 vụ, với 856 hành vi, phạt hành chính: 2.079.572.000 đồng, bán hàng tịch thu: 1.547.980.000 đồng, nộp NSNN 3.627.551.000 đồng, trị giá hàng tiêu hủy: 1.457.719.000 đồng. Tổng giá trị thực hiện cả năm: 5.085.270.000 đồng.

Bên cạnh công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính, Chi cục cũng làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Trong năm đã tổ chức 02 đợt tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn cho người tiêu dùng cách phân biệt hàng thật, hàng giả tại một số chợ trên địa bàn huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Đồng thời vận động được trên 1.000 cơ sở kinh doanh thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh, trong năm Chi cục đã làm tốt công tác tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, quản lý lâm sản, khoáng sản trên địa bàn; chủ động phối hợp liên ngành trong hoạt động chống buôn lậu thuốc lá theo Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra và giám sát hoạt động bán hàng đa cấp; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; khí dầu mỏ hóa lỏng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất cấm dùng trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm,... Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành thành viên, UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016 và mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017...

Đồng chí Phan Bá Hùng – Phó giám đốc Sở, Chi cục trưởng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp ngành, địa phương về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, quản lý lâm sản, khoáng sản trên địa bàn. Đặc biệt là việc thực hiện Nghị Quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật,... Trước mắt, cần tập trung tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Yên Bái, tại Công văn số 3036/BCĐ389 ngày 14 tháng 12 năm 2016 về việc mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, Đ/c Trương Ngọc Biên Giám đốc Sở Công Thương đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và kết quả của toàn Chi cục đã đạt được trong năm 2016 đồng thời nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đang được toàn xã hội quan tâm, chính vì vậy, mỗi lãnh đạo, công chức, viên chức cần nhận thức rõ hơn về vai trò, nhiệm vụ của lực lượng QLTT trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đ/c đề nghị toàn Chi cục tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCC trong toàn Chi cục, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, và chỉ đạo của cấp trên; tăng cường công tác thông tin thị trường, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để công tác QLTT năm 2017 đạt hiệu quả, góp phần vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của toàn ngành Công Thương./.

Nguồn: Chi cục QLTT

 

Tin liên quan