Bạn đang ở đây

Yên Bái: Dự ước tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2014 đạt gần 50 triệu USD

25/08/2014 09:31:04

Năm 2013 và 8 tháng đầu năm 2014, thị trường xuất nhập khẩu đã có dấu hiệu phục hồi, song cũng gặp không ít khó khăn do nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất, thị trường đầu ra cho một số ngành không ổn định, giá xuất khẩu một số mặt hàng có xu hướng giảm…Tuy nhiên, với sự quyết tâm, chủ động và duy trì các thị trường truyền thống nên hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Năm 2013, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt gần 52 triệu USD, đạt 115% kế hoạch năm và tăng trên 12% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh dự ước đạt 34, 154 triệu USD, bằng trên 69% kế hoạch năm.

Các mặt hàng xuất khẩu tập trung chủ yếu vào các nhóm sản phẩm là: bột đá cacbonatcanxi, đá block, tinh dầu quế, bột sắn, gỗ xẻ thanh, ván ép, đũa gỗ, giấy vàng mã, sứ điện. Các doanh nghiệp có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao như: Công ty TNHH đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty liên doanh cacbonnat YBB, Công ty cổ phần Mông Sơn, Công ty Sứ kỹ thuật Hoàng Liên sơn, Công ty Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái…

Theo kế hoạch trong năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 49 triệu USD và phấn đấu đạt gần 50 triệu USD. Để đạt được mục tiêu này, những tháng cuối năm, tỉnh tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng của nhóm sản phẩm thô và sơ chế; tăng nhanh sản phẩm nhóm sản phẩm chế biến, chế tạo, ưu tiên phát triển ngành công nghiệp áp dụng công nghệ cao để tăng nguồn hàng xuất khẩu có sức cạnh tranh và giá trị gia tăng; tăng cường xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh việc quảng bá giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tập trung hỗ trợ vốn cho xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và ứng dụng thương mại điện tử để giới thiệu các sản phẩm ra ngoài tỉnh và thế giới. Xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất chế biến xuất khẩu với khu vực cung cấp nguyên liệu. Tiếp tục cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao…

Nguồn YBĐT

Tin liên quan