Bạn đang ở đây

Yên Bái: Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất cuối năm

30/11/2015 07:36:49

Để hiểu rõ hơn tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chúng tôi về các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh. Hiện tại, các KCN của tỉnh đã thu hút được 35 dự án đầu tư, với tổng số vốn đầu tư trên 8 ngàn tỷ đồng. Trong đó có 18 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, 17 dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Các dự án đã đi vào hoạt động khá ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong KCN 10 tháng của năm ước đạt trên 1.100 tỷ đồng, ước cả năm đạt trên 1.578 tỷ đồng.

Tại KCN phía Nam, các nhà máy, doanh nghiệp rộn ràng tiếng máy, trên các con đường dẫn vào khu từng tốp công nhân hối hả vào ca; xe lớn, xe nhỏ nối đuôi nhau, xe thì chở vật liệu vào nhà máy, phân xưởng, xe thì chất đầy hàng hóa chở đi của các đối tác, bạn hàng. Nhà máy nghiền PeldsFar thuộc Công ty cổ phần Khoáng sản VPG công suất 100 ngàn tấn sản phẩm/năm, Nhà máy nghiền bột đá CaC03 của Công ty cổ phần Mông Sơn công suất 80 ngàn tấn sản phẩm/năm; Công ty Phát triển số 1; Nhà máy Chế biến thức ăn gia súc Việt Tín; Nhà máy nghiền bột đá CaC03... như bận rộn hơn, hối hả hơn.

Tại Công ty Phát triển số 1 chuyên sản xuất bột đá CaC03 cao cấp xuất khẩu, hơn 70 công nhân trong các phân xưởng sản xuất từ rửa đá, đập đá, nghiền đá, đóng bao... đâu đâu cũng miệt mài, cần mẫn. Anh Nguyễn Văn Dũng cùng hơn chục công nhân khác đang kỳ cọ từng viên đá dừng tay nói: "Để đảm bảo các hợp đồng cho đối tác, từ nhiều tháng nay chúng tôi thường xuyên sản xuất theo ca. Nhiều anh em còn đăng ký làm thêm giờ, tuy vất vả nhưng bù lại thu nhập cao hơn, bình quân lương đạt 7 triệu đồng/tháng. Riêng tháng 10, tháng 11 này lương chúng tôi cũng đạt gần chục triệu đồng".

Chị Hà Thị Hải Yến vừa dẫn chúng tôi đi thăm quan Nhà máy vừa cho biết: "Dây chuyền sản xuất bột đá các loại của Công ty là dây chuyền khá hiện đại của Đức. Tất cả các sản phẩm do Công ty sản xuất đều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Riêng mặt hàng bột đá siêu mịn đạt độ sáng trên 98%, độ trắng đạt 99%, toàn bộ sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Băng - la - đét, Ấn Độ. Từ đầu năm đến nay, Công ty sản xuất được 35 ngàn tấn bột đá siêu mịn, 9 ngàn tấn đá chíp các loại, doanh thu đạt 40 tỷ đồng. Dự kiến từ nay đến hết năm chúng tôi sản xuất 5 ngàn tấn bột đá trắng siêu mịn và 3 ngàn tấn đá chíp, doanh thu đạt trên 45 tỷ đồng. Lương công nhân người cao nhất đạt 16 triệu đồng/ tháng, người thấp nhất 5 triệu đồng/ tháng, bình quân cũng đạt hơn 8 triệu đồng/tháng, mọi chế độ người lao động được đảm bảo".
Rời Công ty Phát triển số 1 chúng tôi đến Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát. Trong các dây chuyền và phân xưởng, gần trăm công nhân đang hoạt động hết công suất, các bao hạt nhựa PP, PE đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đang được đưa lên xe xuất cho đối tác. Nói về thành công của doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Bình - Giám đốc Công ty cho biết: “Những năm qua, nhất là trong năm 2015 này An Phát Yên Bái đã xây dựng chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của thị trường như việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp; phát triển đa dạng nguồn sản phẩm phù hợp với thị hiếu của thị trường; phát triển thị trường xuất khẩu, coi xuất khẩu là khâu đột phá để tạo nên thành công của doanh nghiệp; xây dựng môi trường làm việc thân thiện với đội ngũ lao động chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng phục vụ...”

Đi vào sản xuất từ năm 2009, Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại với công suất 20 ngàn tấn sản phẩm/ năm. Sản phẩm chính của Công ty là hạt phụ gia được ứng dụng cho sản xuất trong ngành nhựa với mục đích làm giảm giá thành và nâng cao độ bền cho sản phẩm. Ngoài ra, còn được ứng dụng trong sản xuất vật liệu xây dựng, sơn, giấy...

Năm 2014, Công ty sản xuất được trên 10 ngàn tấn sản phẩm, doanh thu đạt trên 190 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2015, Công ty sản xuất trên 12 ngàn tấn sản phẩm, doanh thu đạt trên 134 tỷ đồng. Nhờ quan tâm đến chất lượng nên sản phẩm của Công ty không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Braxin, Tây Ban Nha, Philippin. Nhờ sản xuất kinh doanh hiệu quả, vừa qua, Công ty đã được bình chọn là một trong 10 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2015.

Năm 2015, mặc dù chịu nhiều khó khăn về thị trường, song với sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp và sự cần mẫn, hăng hái lao động của người lao động, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Yên Bái đang trụ vững, từng bước củng cố vững chắc và phát triển. Đó là các cơ sở, tiền đề để sản xuất công nghiệp Yên Bái sẽ cán đích và tạo nền tảng vững chắc cho sản xuất năm 2016 và những năm tiếp theo.

Theo YBĐT

Tin liên quan