Bạn đang ở đây

Vệ sinh an toàn thực phẩm: Cần sự hợp tác của người tiêu dùng

02/02/2016 13:31:27

Nếu mọi người cùng đồng lòng "tẩy chay” các thực phẩm kém chất lượng, lựa chọn các thực phẩm tại các cơ sở có uy tín, thực phẩm đã được kiểm định thì không những sức khỏe của người dân sẽ được đảm bảo, an toàn mà các cơ quan chức năng cũng không phải mất quá nhiều thời gian, công sức cho những vi phạm có tính chất hệ thống trong ATVSTP từ nhiều năm nay.

8 giờ sáng, đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP) tỉnh kiểm tra chất lượng hàng hóa tại Siêu thị Anh Mỹ (một trong những siêu thị lớn nhất thành phố Yên Bái) thuộc phường Hồng Hà. Tại đây, đoàn thanh tra đã yêu cầu người quản lý siêu thị cho kiểm tra hàng loạt các loại hàng hóa được người dân sử dụng nhiều trong dịp tết như mặt hàng bánh kẹo, rượu, nước giải khát, mứt, nước tương, đồ đông lạnh thủy sản... Đồng thời, yêu cầu chủ Siêu thị cho kiểm tra sổ sách, tem, nhãn mác, nơi cung cấp hàng hóa. Sau một giờ kiểm đúng quy trình, hầu hết các mặt hàng thực phẩm tại đây cơ bản đảm bảo chất lượng. 

Những sản phẩm của cơ sở đóng gói mứt tết tổng hợp Tình Thu ở tổ 8, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái là mặt hàng được người tiêu dùng sử dụng nhiều trong dịp tết nên đoàn thanh tra kiểm tra khá gắt ở các khâu nhập nguyên liệu về quy trình bảo quản, đóng gói và nhãn mác.

Còn với cơ sở sản xuất giò chả Minh Tuyết ở tổ 11, phường Yên Thịnh thì được yêu cầu lấy mẫu giò đang bày bán về thí nghiệm mức độ an toàn... Hầu hết các cơ sở được kiểm tra đều có sự chuẩn bị trước nên ít sai phạm.

Trước tình trạng mất ATVSTP như hiện nay, sự lo lắng của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở, bởi theo số liệu thống kê của Chi cục ATVSTP, qua đợt kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 cho thấy, tổng số cơ sở được thanh tra, kiểm tra là 2.117, trong đó, đã có 397 cơ sở có vi phạm và 105 cơ sở vi phạm bị xử lý. Đoàn thanh tra, kiểm tra đã cảnh cáo 22 cơ sở và phạt tiền 36 cơ sở; 39 cơ sở phải tiêu hủy sản phẩm với tổng số 563 sản phẩm, ngoài ra còn gần 300 cơ sở phải nhắc nhở...

Vì vây, trong "cuộc chiến" chống tình trạng mất VSATTP, bên cạnh việc giáo dục ý thức, lương tâm cho người sản xuất, kinh doanh, sự hợp tác của người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nếu mọi người cùng đồng lòng tẩy chay các thực phẩm kém chất lượng, lựa chọn thực phẩm tại các cơ sở có uy tín, thực phẩm đã được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng thì không những sức khỏe của người dân sẽ được đảm bảo an toàn mà các cơ quan chức năng cũng không phải mất quá nhiều thời gian, công sức cho những vi phạm có tính chất hệ thống trong ATVSTP từ nhiều năm nay.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan