Bạn đang ở đây

UBND tỉnh Yên Bái làm việc với Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam

23/10/2014 09:17:55

Tham gia buổi làm việc, về phía Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam có ông Võ Sỹ Lực - Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Nguyễn Hồng Phú – Phó Tổng Giám đốc cùng các trưởng, phó các phòng, ban của Tập đoàn.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Phạm Duy Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh; Ban Giám đốc Công ty cổ phần cao su Yên Bái.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần cao su Yên Bái, tổng diện tích đất quy hoạch để trồng cây cao su giai đoạn 2010 – 2020 của tỉnh Yên Bái là trên 13.000ha, trong đó, huyện Văn Chấn trên 3.800ha, Văn Yên trên 476ha, Trấn Yên trên 2.300ha, Yên Bình trên 1.000ha, Lục Yên trên 1.700ha. Hiện nay, tổng diện tích đất đã thu hồi là trên 4.755 ha, tổng diện tích đã lập phương án bồi thường là gần 4.000ha.

Đến hết tháng 10/2014, tỉnh Yên Bái đã trồng được 2.105ha cây cao su. Trong đó, huyện Văn Chấn là 1.601,46ha, huyện Văn Chấn là 503,54ha. Riêng năm 2014 trồng được 818ha. Đến nay, cây cao su sinh trưởng và phát triển tốt tại các khu vực được thực hiện trồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đã thông báo tình hình hoạt động của Tập đoàn, cũng như công tác hoạt động đầu tư, phối hợp trồng cây cao su ở các địa phương trên cả nước. Ông Lực cũng thông báo về thị trường cao su thế giới và sản lượng cao su Việt Nam hiện nay. Ông cũng đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành của tỉnh Yên Bái trong việc phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh, bước đầu đã có kết quả tốt. Trong thời gian tới, khi nền kinh tế được hồi phục, chắc chắn giá cao su sẽ tăng. Tuy nhiên, để cây cao su có thể phát triển hiệu quả và ổn định, ông đề nghị tỉnh Yên Bái cần quy hoạch lại diện tích trồng cao su, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt. Cùng với đó, tỉnh cần xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế; Tập trung vào công tác chuẩn bị đất, giống cây trồng, lực lượng lao động… đảm bảo quy trình. Tỉnh cần thống nhất quan điểm trồng đến đâu chắc đến đó, đảm bảo cho việc trồng cây cao su mang lại hiệu quả cao nhất.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định chủ trương liên kết trồng cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam với tỉnh Yên Bái là nhằm mở rộng diện tích cao su, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, tỉnh Yên Bái đã xây dựng chiến lược phát triển cây cao su, có quy hoạch phát triển cây cao su và có nhiều giải pháp để doanh nghiệp đầu tư trồng cây cao su trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh cũng có cơ chế chính sách hỗ trợ người dân, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc trồng cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao này.

Đồng chí cũng cho biết, tỉnh Yên Bái sẽ giữ vững và phát triển cây cao su, phấn đấu từ nay đến hết năm 2015, tỉnh sẽ trồng 3.000ha cây cao su; nhanh chóng giải quyết những khó khăn và điều chỉnh lại quy hoạch để thực hiện kế hoạch được giao tốt nhất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Yên Bái trong việc phát triển trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh và mong muốn Tập đoàn hỗ trợ cho hai huyện nghèo Trạm Tấu và Mù Cang Chải để giúp hai huyện này giảm nghèo bền vững.

Theo Cổng TTĐTYB

Tin liên quan