Bạn đang ở đây

Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa biên mậu

25/12/2017 09:21:44
 
Trung tâm Xúc tiến  Thương mại Lào Cai luôn tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp XNK hàng hóa. Ảnh minh họa

Đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm 2017 từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại Lào Cai cho biết, kết quả mà đơn vị có được trong thời gian qua là nhờ vào nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương tiêu biểu, như: Công tác thông tin thương mại, tuyên truyền quảng bá được triển khai nhanh chóng, đúng mục đích. Hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai toàn diện trên mọi mặt; công tác tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp đã được hướng dẫn kịp thời, hiệu quả đảm bảo đúng thời gian, đáp ứng yêu cầu.

Theo đại diện Trung tâm, trong những hoạt động xúc tiến thương mại được đơn vị tập trung triển khai năm 2017 đó là thông tin, tuyên truyền về thị trường Trung Quốc. Trung tâm luôn chủ động nắm bắt tình hình thu thập thông tin thị trường trong và ngoài nước đặc biệt là thị trường Vân Nam - Trung Quốc để tổng hợp in ấn, xuất bản bản tin thị trường Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) với 4 số, mỗi số 500 bản phát hành tới các tổ chức và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; Tổ chức duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, quảng bá về Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai)...

Điểm nhấn khác trong hoạt động của Trung tâm đó là công tác xúc tiến hỗ trợ xuất khẩu, tiêu biểu cho hoạt động xúc tiến thương mại năm 2017 chính là tích cực hỗ trợ và phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức đón đoàn 40 doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam tham dự Hội nghị xúc tiến vải thiều tại tỉnh Bắc Giang; Đưa doanh nghiệp đầu mối đi khảo sát vùng nguyên liệu nông sản và hoa quả của tỉnh Sơn La để tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, Trung tâm còn tích cực hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức thành công Hội nghị kết nối xuất khẩu nông sản Sơn La 2017, qua sự kiện này doanh nghiệp của tỉnh Sơn La bước đầu thoả thuận được việc cung ứng sản phẩm long nhãn sấy khô cho doanh nghiệp Trung Quốc; Chắp nối cho doanh nghiệp của tỉnh Long An, Bình Thuận xuất khẩu quả thanh long qua cửa khẩu Lào Cai với số lượng lớn.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Xuất nhập khẩu của Sở Công Thương Lào Cai khảo sát, đánh giá thực trạng về môi trường kinh doanh, đầu tư để kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đối tác, phát huy thế mạnh của tỉnh; Chủ động phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để tư vấn, giúp đỡ các đơn vị thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, như: nắm bắt thông tin tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chuối, dứa Mường Khương; tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai về thanh long, xoài, bơ, vải thiều....

Công tác khảo sát thị trường, tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước cũng là một hoạt động trọng tâm được chú trọng thực hiện. Theo đại diện Trung tâm, thời gian qua Trung tâm đã tổ chức đoàn doanh nghiệp, các cơ quan ban ngành của tỉnh và trong nước tham dự Hội nghị giao thương và khảo sát thị trường tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Tại Hội nghị các doanh nghiệp của Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận các đối tác kinh doanh và thoả thuận lĩnh vực kinh doanh liên quan nhằm kết nối giao thương tiêu thụ hàng hoá... Đồng thời, trong khuôn khổ các sự kiện, hội nghị Trung tâm luôn tổ chức đoàn chiêu thương đi khảo sát thị trường tại một số tỉnh của Trung Quốc (Tứ Xuyên, Vân Nam, Trùng Khánh, Hồ Bắc....); tổ chức đoàn doanh nghiệp, các cơ quan ban ngành của tỉnh và trong nước tham dự Hội nghị giao thương và khảo sát thị trường tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc...

Công tác tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp, như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm cũng được tích cực triển khai thực hiện như: triển khai mẫu mã sản phẩm túi quà tặng, mẫu mã bao bì túi đựng gạo séng cù; tư vấn về mã vạch xác nhận sản phẩm... Tư vấn xây dựng phương án tổ chức trưng bày bán sản phẩm của Việt Nam và của tỉnh Lào Cai tại thành phố Mông Tự - Trung Quốc.

Với kết quả năm 2017, theo dự báo chung, năm 2018 hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy lãnh đạo Trung tâm cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại ở cả cấp độ nhà nước cũng như cộng đồng các doanh nghiệp. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, hợp tác phát triển sản xuất kinh doanh. Tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp địa phương. Theo dõi, nắm bắt, thu thập thông tin về thị trường hàng hoá, đặc biệt là thông tin về diễn biến của thị trường liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Ngoài ra, sẽ rà soát đánh giá toàn bộ cơ chế chính sách về lĩnh vực thương mại và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh để tham mưu đề xuất cho Sở Công Thương, UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc, tồn tại liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp XNK hàng hóa qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai.

Mặt khác, sẽ không ngừng đổi mới cách thức tiếp cận và xử lý thu thập, cập nhật thông tin thị trường trong bản tin thị trường Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc), theo hướng tăng lượng thông tin có tính đánh giá, khảo sát, dự báo, thông tin. Thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại của Trung Quốc để thực hiện các hoạt đông xúc tiến thương mại với Việt Nam theo kế hoạch và đề án của phía bạn.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan