Bạn đang ở đây

Tạo chuyển biến trong thu, chi ngân sách

07/06/2016 12:16:30

Năm 2015, mặc dù nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng chậm, một số lĩnh vực, ngành nghề còn tiềm ẩn nhiều khó khăn rủi ro, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm... nhưng công tác thu ngân sách của tỉnh Yên Bái vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Yên Bái, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2015 đạt 1.749 tỷ đồng, bằng 130% so với dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 116% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu từ xuất, nhập khẩu đạt 156 tỷ đồng; thu nội địa đạt 1.593 tỷ đồng. Với con số thu được là 1.749 tỷ đồng, tỉnh Yên Bái không những hoàn thành xuất sắc dự toán Bộ Tài chính giao trước 30 ngày, hoàn thành dự toán tỉnh giao trước 12 ngày mà còn vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đề ra.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình trạng thất thu ngân sách Nhà nước vẫn diễn ra ở một số lĩnh vực, sắc thuế, nhất là tình trạng chây ỳ, nợ đọng thuế kéo dài ở một bộ phận doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh. Nhìn vào số thu ngân sách nội địa những năm gần đây của tỉnh Yên Bái cho thấy, số thu chưa nhiều, tốc độ tăng trưởng còn thấp.

Với một tỉnh là cửa ngõ vùng Tây Bắc, có hàng nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, rõ ràng số thu này còn nhỏ. Hơn nữa, một số lĩnh vực như đất đai, tài nguyên, khoáng sản, phí và lệ phí, xây dựng cơ bản... chưa khai thác hết, còn thất thu. Không thể bằng lòng với số thu ngân sách như vậy, ngay từ đầu năm 2016, UBND tỉnh có sự chỉ đạo quyết liệt và xác định thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của năm, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đơn vị cùng vào cuộc.

Ngày 19/4/2016, UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thu, chi ngân sách Nhà nước và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng ban. Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo có 3 tổ: Tổ kiểm tra, đôn đốc chống thất thu ngân sách Nhà nước khối doanh nghiệp do đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh làm Tổ trưởng; Tổ kiểm tra, đôn đốc chống thất thu các khoản về đất, khai thác khoáng sản và thu khác ngân sách do đồng chí Phạm Sỹ Quý - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng; Tổ giúp việc về chi ngân sách Nhà nước do đồng chí Đỗ Đức Minh - Phó Giám đốc Sở Tài chính làm Tổ trưởng.

Đây có thể coi là một động thái quyết liệt nhằm tạo ra những chuyển biến toàn diện, căn bản trong công tác thu, chi ngân sách Nhà nước của tỉnh Yên Bái.

Theo đó, Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện việc điều hành dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2016 theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hoàn thành vượt mức, toàn diện các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2016 đã được HĐND tỉnh giao; thực hiện quản lý chi tiêu chặt chẽ, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả; thanh toán, giải ngân vốn các chương trình, dự án đã được giao kịp thời, đúng tiến độ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái, Tổ trưởng Tổ kiểm tra, đôn đốc chống thất thu ngân sách Nhà nước khối doanh nghiệp cho biết: "Tính đến nay, Tổ kiểm tra, đôn đốc và chống thất thu ngân sách Nhà nước khối doanh nghiệp đã phối hợp cùng các ngành tiến hành thanh tra lĩnh vực đầu tư ở 2 đơn vị, qua đó phát hiện và truy thu số tiền thuế 5,6 tỷ đồng; đôn đốc và xử lý một đơn vị phát sinh thuế do thanh lý tài sản với số tiền 3,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách được giải ngân trong năm 2016 đã không thực hiện báo cáo danh sách các nhà thầu tham gia thi công nên khó khăn cho cơ quan thuế trong quản lý đối chiếu thu nộp; một số nhà thầu thi công ngoại tỉnh khi thực hiện thi công các dự án trên địa bàn tỉnh không chấp hành việc kê khai nộp thuế với cơ quan thuế địa phương; một số dự án đầu tư thủy điện triển khai quá lâu, các nhà thầu thi công đều là các đơn vị ngoại tỉnh nên gây khó khăn cho đoàn thanh tra, kiểm tra".

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực của ngành thuế tỉnh Yên Bái, tin tưởng rằng, công tác thu ngân sách Nhà nước sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan