Bạn đang ở đây

Nhân rộng các mô hình điểm

30/06/2015 08:48:12

Đây là năm thứ 2 nội dung này được đưa vào Chương trình. Năm 2014, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp tỉnh đã hỗ trợ 58 hộ gia đình thực hiện mô hình "Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình", trong đó mỗi hộ gia đình được hỗ trợ lắp đặt 1 bình nước nóng năng lượng mặt trời và 2 bóng đèn compact. Kết quả, các mô hình trên đã giúp cho nhiều hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện trong sinh hoạt hàng ngày. Đánh giá của các ngành chức năng cho thấy, những hiệu quả và ý nghĩa đó đã khuyến khích các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia xây dựng mô hình "Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình".

Từ những hiệu quả bước đầu, năm 2015, Trung tâm đã phối hợp với phòng kinh tế - hạ tầng, phòng kinh tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai hỗ trợ 100 hộ gia đình triển khai xây dựng mô hình theo phê duyệt kinh phí của UBND tỉnh.

Theo ông Hà Minh Tuấn - Phó trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh), từ tháng 4 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các địa phương triển khai ký hợp đồng hỗ trợ và hướng dẫn 100 hộ gia đình hoàn thiện các thủ tục cần thiết để lắp đặt mô hình. Các hộ gia đình rất phấn khởi trước sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước đối với mô hình "Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình" và cam kết vận động các hộ gia đình trong khu vực tích cực tham gia thực hiện để nhân rộng mô hình.

Là một trong 20 gia đình ở huyện Trạm Tấu được chọn làm mô hình điểm trong việc áp dụng các biện pháp sử dụng NLTK&HQ, ông Lò Văn Tiếp ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu rất phấn khởi với lựa chọn của mình. Ông cho biết: "Được sự tư vấn, hướng dẫn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, gia đình tôi đã đầu tư mua 1 bình nóng lạnh năng lượng mặt trời, 2 bóng đèn compact về dùng. Qua 1 tháng sử dụng, chi phí tiền điện của gia đình đã giảm đi kha khá".

Còn theo ông Nguyễn Xuân Hòa, tổ 9A, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, mặc dù chi phí đầu tư ban đầu hơi lớn nhưng về lâu dài sẽ giúp cho các hộ gia đình giảm một phần đáng kể chi phí cho sinh hoạt gia đình. Theo thống kê của Công ty Điện lực Yên Bái, lượng điện năng tiêu thụ trong dân cư chiếm 48,53% sản lượng điện tiêu thụ trong toàn tỉnh, do đó, mỗi hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình "Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình" sẽ góp phần không nhỏ vào mục tiêu tiết kiệm năng lượng của Chương trình.

Có thể thấy, việc xây dựng và thực hiện mô hình điểm "Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình" là một trong những cách làm hay, hiệu quả, giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc sử dụng năng lượng, tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo đảm sức khoẻ cho con người, hướng đến xã hội phát triển bền vững đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chung của Chương trình đã đề ra.

Theo YBĐT

Tin liên quan