Bạn đang ở đây

Lục Yên phấn đấu hoàn thành thu ngân sách

16/08/2017 01:43:39
Năm 2017, huyện Lục Yên được giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn 133 tỷ đồng, huyện phấn đấu thu 143 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với dự toán. Xác định việc thu ngân sách năm 2017 sẽ không thuận lợi do hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; một số chính sách, pháp luật thuế mới, sửa đổi, bổ sung đã ảnh hưởng ít, nhiều đến nguồn thu của huyện… Tuy nhiên, với sự quyết tâm của chính quyền các cấp cùng với những giải pháp linh hoạt, quyết liệt của Chi cục Thuế huyện Lục Yên nên công tác thu ngân sách cơ bản đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả trên, qua thống kê, toàn huyện còn 3 nguồn thu có tỷ lệ thu thấp gồm: thu lệ phí trước bạ mới đạt trên 29% dự toán; thu tiền sử dụng đất mới đạt 39,7% dự toán; thuế thu nhập cá nhân đạt 44,8% dự toán.

Ông Hoàng Văn Môn - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên chia sẻ: "Nguyên nhân khoản thu trước bạ đạt thấp là do thị trường chuyển nhượng ô tô và mô tô, xe gắn máy năm nay khá ảm đạm, nguồn thu này thường chiếm 82% của mục thu lệ phí trước bạ, nhưng số lượng ô tô và tiền trước bạ thu từ ô tô giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nguyên do của vấn đề này là tâm lý người dân kỳ vọng vào việc giá xe sẽ giảm sâu vào tháng 1/2018, sau đó sẽ giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình AFTA về mức 0 - 5%. Thuế thu nhập cá nhân so với dự toán cũng đạt thấp là do nguồn thu này chủ yếu được thực hiện từ việc chuyển nhượng bất động sản (chủ yếu là đất) nhưng từ đầu năm đến nay phần lớn việc chuyển nhượng đất lại thực hiện tại các xã vùng sâu, vùng xa, đất ở đây có giá trị thấp, do vậy, mức thu không cao; ngoài ra, thu từ các hoạt động khác không có biến động nhiều. Thu tiền sử dụng đất cũng đạt thấp là do từ đầu năm đến nay, huyện không đấu giá được lô đất nào, các lô đất dự kiến có giá trị lớn tại đường nhánh 3 nhưng chưa hoàn thành thủ tục đấu giá thu tiền theo tiến độ…”.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn, thời gian tới, Chi cục Thuế huyện Lục Yên tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; trong đó, tập trung tuyên truyền các chính sách, pháp luật thuế mới, sửa đổi, bổ sung trong năm 2017.
 
Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện quản lý dữ liệu tập trung trên ứng dụng TMS và sử dụng các ứng dụng hỗ trợ mới bổ sung, nâng cấp, các trang Website liên kết phục vụ cho công tác quản lý thuế bảo đảm số liệu ngày càng chính xác, đầy đủ, kịp thời, đáp ứng tốt công tác quản lý thuế. Rà soát thường xuyên để xử lý đến mức tối đa số thuế thiếu, thừa (ảo), hoặc phản ánh không đúng bản chất số thuế nợ của mỗi đối tượng; xử lý kiên quyết số lượt hộ, cá nhân có số tiền nợ thuế nhỏ, nợ kéo dài; thường xuyên rà soát số doanh nghiệp không còn hoạt động; rà soát số hộ cá nhân kinh doanh...

Ngoài ra, huyện tiếp tục tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, có đánh giá rủi ro trong hồ sơ tự kê khai.
 
Qua đó, kiểm tra tại cơ sở và trụ sở của người nộp thuế; duy trì và phát huy hiệu quả của việc hỗ trợ trực tiếp tại các đơn vị doanh nghiệp, tại cơ quan thuế hoặc thông qua văn bản, trang điện tử và điện thoại. Tăng cường việc kê khai kế toán thuế tại các doanh nghiệp và hộ kinh doanh; chú trọng cải cách hành chính thuế; đưa công nghệ thông tin vào kê khai, nộp thuế, tạo thuận lợi cho người nộp, giảm thủ tục hành chính, giúp người nộp thuế chủ động việc nộp thuế điện tử. Đồng thời, tăng cường các biện pháp chống nợ đọng tiền thuế, phối hợp chặt chẽ với các ngành: ngân hàng, kho bạc, tài chính, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện để có thông tin đầy đủ về kê khai nộp thuế cũng như khả năng thanh toán của doanh nghiệp.

Với quyết tâm trên, tiến độ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Lục Yên năm 2017 chắc chắn sẽ đạt chỉ tiêu đề ra.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan