Bạn đang ở đây

Hoa Kỳ gia hạn thời gian áp dụng quy định mới về ghi nhãn thực phẩm

10/05/2018 10:39:50
 
Hình ảnh có liên quan
Ảnh minh họa

Theo quyết định, thời gian áp dụng cho các nhà sản xuất có doanh thu từ thực phẩm hàng năm từ 10 triệu đôla trở lên sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2020. Các nhà sản xuất có doanh thu thực phẩm hàng năm dưới 10 triệu đôla sẽ nhận thêm một năm để tuân thủ - tức là đến ngày 1/1/2021. 

Trước đó, trong nỗ lực nhằm cải tiến những quy định về việc ghi nhãn bao bì hàng hóa là thực phẩm và đồ uống vào thị trường Hoa Kỳ, ngày 20/5/2016 FDA đã công bố những quy định mới về nhãn bao bì hàng hóa thực phẩm và đồ uống.

Ngay sau khi FDA công bố các quy định mới, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã đăng thông tin về những quy định này của FDA trên trang web của Thương vụ: http://vietnam-ustrade.org/index.php?f=news&do=detail&id=714&lang=vietna..., để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam chuyên xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống vào Mỹ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để có thể kịp thời cập nhật, đáp ứng các tiêu chuẩn mới về nhãn bao bì sản phẩm nhập khẩu vào thị trường khó tính này.

Các quy định mới giúp người tiêu dùng nhận biết được rõ hơn mối liên quan giữa thành phần dinh dưỡng và sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và các bệnh mãn tính như bệnh béo phì và bệnh tim mạch để hướng dẫn tiêu dùng những sản phẩm thực phẩm và đồ uống đóng gói được bán tại Hoa Kỳ.

Theo FDA, quy định mới về nhãn mác thành phần dinh dưỡng của FDA không nhằm mục đích hướng dẫn người tiêu dùng phải ăn, uống gì, mà mục đích là làm cho người tiêu dùng có thể nhận biết được dễ dàng hơn về thành phần dinh dưỡng của thực phẩm, qua đó sẽ giúp cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn loại thực phẩm phù hợp, giúp họ hiểu hơn về chế độ dinh dưỡng của các loại thực phẩm tiêu thụ trong một ngày bởi các thông tin tốt hơn và đầy đủ hơn được cung cấp trên nhãn mác.

Tiếp theo, vào tháng 9/2017, trên Công báo Liên bang FDA đã đăng tải đề xuất kéo dài thời hạn áp dụng quy định ghi nhãn mới để lấy ý kiến công chúng. Sau khi xem xét một loạt các ý kiến ​​các bên liên quan, FDA ghi nhận sự cần thiết của việc cho các nhà sản xuất có thêm thời gian để thực hiện các thay đổi cần thiết. Theo tính toán của FDA, khoảng thời gian gia hạn xấp xỉ 18 tháng sẽ cung cấp đủ thời gian để các nhà sản xuất chuyển sang phiên bản mới của việc ghi nhãn các thành phần dinh dưỡng. Quyết định cuối cùng gia hạn thời gian áp dụng của FDA ngày 3/5 vừa qua dựa trên các xem xét và tính toán này.

Cũng trong công bố gia hạn ngày 3/5, FDA cam kết tất cả các nhà sản xuất đều được cơ quan này hướng dẫn để thực hiện việc thay đổi nhãn mác theo đúng yêu cầu. Danh sách đầy đủ các tài liệu hướng dẫn liên quan đến việc yêu cầu mới cho nhãn mác hàng hóa là thực phẩm được đăng tải trên trang web của FDA: (https://www.fda.gov/Food/GuidanceRegulation/

GuidanceDocumentsRegulatoryInformation/LabelingNutrition/ucm513734.htm#locating)

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan