Bạn đang ở đây

Hải quan Yên Bái: Phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu giao

19/08/2014 23:09:03

Nhận biết những khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác thu ngân sách nên ngay từ đầu năm, Chi cục Hải quan Yên Bái đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Chi cục Hải quan Yên Bái đã rà soát, đánh giá nguồn thu, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, công tác triển khai các dự án ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh, qua đó đề ra các giải pháp thu ngân sách từng tháng, từng quí cho phù hợp với diễn biến thị trường nhằm đạt kết quả thu cao nhất.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.200 doanh nghiệp nhưng chỉ có khoảng 62 doanh nghiệp thường xuyên có hàng xuất nhập khẩu, giá trị hàng xuất khẩu mỗi năm từ 30- 35 triệu USD. Để doanh nghiệp thuận lợi trong xuất khẩu, Chi cục đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp; triển khai áp dụng đầy đủ các quy định về chính sách thuế, phân loại, áp mã, xác định giá trị hàng hóa; theo dõi, nắm bắt thông tin tình hình triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn để phối hợp với các cơ quan, đơn vị của tỉnh thực hiện các thủ tục hải quan theo chính sách ưu đãi đầu tư; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ, nâng cao hiệu quả của công tác tự kiểm tra; đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan theo đúng quy định nhằm hạn chế việc doanh nghiệp lợi dụng sơ hở tại các khâu trước và trong thông quan để gian lận trốn thuế; tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại gây thất thu thuế và đảm bảo thu hồi hết các khoản nợ thuế.

Nhờ vận dụng linh hoạt và đồng bộ các giải pháp nên 7 tháng đầu năm 2014, Chi cục Hải quan Yên Bái đạt số thu ngân sách 66,5 tỷ đồng, bằng 78% chỉ tiêu kế hoạch giao và bằng 74% chỉ tiêu phấn đấu; thu hút 62 doanh nghiệp đến làm thủ tục với tổng số khoảng 1.400 bộ tờ khai hải quan, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là chè xanh, quế, ván ghép thanh, giấy đế, tinh bột sắn, cồn công nghiệp, quặng Graphit, đá trắng, cao lanh, bột đá trắng. Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế nói chung, doanh nghiệp nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng thu hẹp quy mô sản xuất hoặc bỏ kinh doanh, do vậy việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm trong thời gian tới sẽ có nhiều “rào cản”.

Ông Đàm Hữu Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Yên Bái cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014, thời gian tới, Chi cục sẽ rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phụ trách, tổ chức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hải quan theo đúng quy trình, cố gắng giải quyết nhanh, rút ngắn thời gian kiểm tra hồ sơ hàng hóa; tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp khai báo thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); kiểm tra, theo dõi, nắm bắt tình hình doanh nghiệp để tăng cường áp dụng quản lý rủi ro, phân loại doanh nghiệp; tích cực tuyên truyền, giới thiệu về Chi cục nhằm thu hút doanh nghiệp đến làm thủ tục”. 

Việc triển khai áp dụng hệ thống thông quan tự động, cơ chế “một cửa” quốc gia (VNACCS/VCIS) là một nhiệm vụ và cũng là mục tiêu quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa ngành hải quan 2011- 2015. Kể từ ngày 14/4/2014, Chi cục Hải quan Yên Bái đã triển khai, ứng dụng hệ thống này trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Sau 4 tháng triển khai, đến nay, về cơ bản không xảy ra vướng mắc lớn làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn do doanh nghiệp chưa nắm bắt các kỹ thuật khi truyền tờ khai, dẫn đến sai sót phải hủy tờ khai. Do vậy, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn cần triển khai áp dụng hệ thống vào doanh nghiệp mình, chủ động cử cán bộ đến học để thực hiện khai báo theo trình tự, thủ tục mới.

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan