Bạn đang ở đây

An-giê-ri sẽ ngừng xuất khẩu dầu thô vào năm 2020

08/08/2016 08:38:49

Những sản phẩm như cao su, methanol, xăng và dầu gazoan sẽ không phải nhập khẩu nữa và sẽ được sản xuất tại địa phương với việc đưa vào khai thác những nhà máy lọc dầu mới sản xuất 5 triệu tấn/nhà máy cho đến năm 2040. Năm 2015, nhập khẩu các mặt hàng này đã lên tới 2 tỷ USD.

Bộ trưởng đã thông báo chính sách mới về sản xuất hóa dầu như bỏ dần xuất khẩu dầu thô và tập trung nhiều hơn vào xuất khẩu hàng thành phẩm. Theo Bộ trưởng, tham vọng này có thể thực hiện được nhờ vào việc đưa vào sử dụng 4 nhà máy lọc dầu tại Tiaret, Hassi-Messaoud, Arzew và Biskra dự kiến vào năm 2019-2020. Các đơn vị sản xuất hóa dầu cũng sẽ được xây dựng trong các nhà máy lọc dầu mới này nhằm khai thác dầu thô tốt hơn.

Việc tăng sản xuất hóa dầu đã trở nên cấp bách trong bối cảnh hiện nay giá xuất khẩu dầu thô giảm sút và có tính khả thi với việc tăng sản lượng trong các đơn vị và trong việc khai thác những nhà máy lọc dầu mới.

Với việc sụt giảm giá dầu thô thế giới, đầu tư trong lĩnh vực lọc dầu chắc chắn là một sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu giúp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng thành phẩm trong nước, hạn chế nhập khẩu đồng thời bảo đảm thu ngoại tệ nhờ xuất khẩu. Để làm điều đó, các sản phẩm lọc dầu trong nước phải có tính cạnh tranh. Nhân công nước ngoài hiện ước tính chiếm 40% lực lượng lao động trong ngành sẽ được thay thế bằng người An-giê-ri có năng lực.

 
Thương vụ Việt Nam tại An-giê-ri (KIêm nhiệm Ma-li, Xê-nê-gan, Xa-ra-uy, Ni-giê, Găm-bi-a)

 

Tin liên quan