Bạn đang ở đây

Đường sắt cao tốc sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cho Đông Nam Á

07/04/2017 07:43:26

Tăng thêm sức hấp dẫn cho Đông Nam Á

Ý tưởng là hoàn thành tuyến đường nối giữa Singapore và Côn Minh, phía tây nam Trung Quốc, đi ngang qua Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam trước khi đến Trung Quốc. Các đường nhánh sẽ nối Thái Lan với Myanmar và Lào.

Mạng lưới đường sắt cao tốc sẽ làm giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu. Yếu tố quan trọng nhất là các dự án sẽ được phát triển không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn ở những khu vực quá cảnh của tuyến tàu.

Theo ông Chua Yang Liang, Giám đốc Nghiên cứu Đông Nam Á của Công ty Nghiên cứu thị trường JLL, điều này có thể thúc đẩy các nước đang phát triển tăng trưởng vượt bậc. Và như vậy, sự tăng trưởng kinh tế sẽ được phân bố đều trong khu vực. Bởi các tuyến đường sắt hiện đại không chỉ tạo ra nhiều trung tâm mới tại các thành phố nơi có trạm dừng mà còn đem lại nhiều cơ hội đầu tư ở những khu vực xa hơn.

Ông Chua tin rằng, các dự án bán lẻ, khách sạn và văn phòng sẽ mọc lên như nấm xung quanh các nút giao thông. “Sentral ở Kuala Lumpur là một ví dụ điển hình về việc các kết nối giao thông mạnh mẽ đã thúc đẩy thị trường văn phòng, bán lẻ và cộng đồng cư dân như thế nào”, ông cho biết thêm.

Quá trình đang được triển khai

Tiến trình đang được thực hiện, tuy nhiên vẫn còn chậm. Tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lumpur – Singapore kết nối hai nước này đã được ký kết bởi Chính phủ Malaysia và Singapore vào năm 2016. Malaysia và Thái Lan cũng đang trong tiến trình đàm phán để xây dựng tuyến đường kết nối Kuala Lumpur và Bangkok.

Và kế hoạch này cũng có nhiều phê bình cho rằng Quy hoạch tổng thể hiện tại về kết nối Đông Nam Á chỉ liên quan đến các liên kết nội bộ quốc gia đang trong giai đoạn phát triển.

Theo các nhà nghiên cứu của JLL, Chính phủ các nước khu vực Đông Nam Á cũng rất quan tâm đến những tác động của đường sắt cao tốc. Bằng chứng là nhiều bài học kinh nghiệm từ các tuyến đường cao tốc trên toàn châu Á có thể được áp dụng cho khu vực Đông Nam Á để tạo cơ hội không chỉ cho nhà đầu tư và chủ đầu tư mà còn cho các doanh nghiệp và cư dân của các thành phố dọc theo tuyến đường cao tốc.

Tin liên quan