Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp bán lẻ ăn nên làm ra trong mùa kinh doanh Tết

03/02/2017 08:27:44

Theo các nhà bán lẻ, đạt được kết quả này là do có sự chuẩn bị tốt cho kế hoạch kinh doanh mùa Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 nên hoạt động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong những tháng cao điểm cuối năm được đảm bảo cũng như đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Sức mua tăng trưởng tích cực 

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), cho biết, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 lượng hàng hóa dự trữ của Saigon Co.op được tiêu thụ gần hết, đồng thời nhiều mặt hàng có sức mua tăng cao so với những mùa Tết trước đây.

Điển hình như sản phẩm giỏ quà tặng tăng đột biến, chủ yếu phục vụ nhu cầu cộng đồng, an sinh xã hội... mang tính thiết thực hơn.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, trong những năm gần đây, người tiêu dùng đã thay đổi dần thói quen mua sắm, không còn tập trung vào những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, mà trải đều trong 4 tuần trước Tết nên các nhà bán lẻ có điều kiện thuận lợi để hoạch định chính sách kinh doanh phù hợp hơn, đảm cung ứng sản phẩm, dịch vụ đúng thời hạn.

Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 được giữ đảm bảo ổn định thị trường, đặc biệt là các mặt hàng tham gia Chương trình bình ổn thị trường của TP. Hồ Chí Minh cũng là yếu tố giúp sức mua tăng trưởng tốt.

Hiện tại các hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op còn triển khai chương trình khuyến mãi "Khai Xuân như ý đón Lộc Co.opmart", trong đó khi mua hàng với hóa đơn 400.000 đồng vào các mùng 4, 5, 6 Tết thì Co.opmart sẽ lì xì với giá trị lên đến 200.000 đồng; riêng mùng 10 Tết sẽ diễn ra hoạt động "Đón lộc Thần tài cùng Co.opmart." 

Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, sức mua tại hệ thống Trung tâm thương mại siêu thị LOTTE Mart tăng 25% so với Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Lý giải nguyên nhân đạt được sức mua cao, đại diện LOTTE Mart cho biết, ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho hoạt động kinh doanh trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, LOTTE Mart còn mở cửa phục vụ xuyên Tết, và những chính sách kinh doanh đột phá này đã góp phần thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các hoạt động mừng Xuân Đinh Dậu tại LOTTE Mart được kéo dài từ trước, trong và sau Tết khá phong phú, với cơ hội cho khách hàng tham gia nhiều chương trình hấp dẫn như "Tết con ​Gà rinh nhà bạc tỷ" hay "Giỏ quà may mắn," được tổ chức kéo dài từ ngày 11/1 đến 10/2. Đồng thời, lần đầu tiên tại LOTTE Mart, khách hàng có cơ hội trúng thưởng một căn nhà với trị giá lên tới 1,5 tỷ đồng.

Đánh giá về thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, cho rằng hàng hóa được cung ứng dồi dào, giá cả tương đối ổn định, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Trong những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chuyển từ ăn Tết sang vui chơi Tết và giảm bớt thói quen mua dự trữ thực phẩm, hàng tiêu dùng. Mặt khác, các doanh nghiệp không chỉ có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung hàng hóa dồi dào, mà còn chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nên đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trên địa bàn ​thành phố và các tỉnh thành lân cận.

Nhu cầu thị trường sau Tết vẫn cao 

Năm nay, đa số doanh nghiệp sản xuất sẽ bắt đầu khai trương hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn từ ngày 2-6/2 (tức mùng 6 đến mùng 10 Tết) nên sức mua trên thị trường trong các ngày này sẽ tăng mạnh trở lại. Bên cạnh đó, vào thời điểm này, người lao động về quê ăn Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và người dân đi du lịch sẽ trở về thành phố chuẩn bị cho những ngày làm việc nên nhu cầu thực phẩm, hàng hóa thiết yếu sẽ rất cao.

Ghi nhận tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị đã mở cửa kinh doanh trở lại, đồng thời các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm... giá cả vẫn được duy trì như mức trước thời điểm tháng kinh doanh Tết. Tuy nhiên, một số ngành hàng vẫn chưa có nguồn cung và chưa được các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị mở bán như thủy hải sản đồng thời nguồn cung rau củ quả, trái cây, hoa tươi cắt cành... vẫn còn hạn chế, chưa đa dạng sản phẩm và phong phú chủng loại như ngày thường.

Tương tự, lượng hàng hóa về các chợ đầu mối nông sản của TP. Hồ Chí Minh từ ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đến nay đã bắt đầu tăng trở lại nhưng vẫn thấp hơn nhiều so ngày thường. Cụ thể, lượng hàng nhập chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền đạt khoảng 600 tấn/ngày - đêm, Hóc Môn gần 1.000 tấn/ngày-đêm, Thủ Đức hơn 700 tấn/ngày-đêm.

Vào thời điểm này, những gia đình không về quê hoặc du lịch, bắt đầu tận dụng những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 để du Xuân và đổ về các trung tâm thương mại ăn uống, vui chơi. Theo đó, tại những khu vực ẩm thực, giải trí ở các trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như SC VivoCity, Aeon, LOTTEMart, Cresen Mall... thu hút được đông đảo khách hàng, vào thời gian cao điểm rất đông và hết chỗ. Mặc dù vậy, giá cả các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh ở các trung tâm thương mại vẫn được duy trì như ngày thường, chứ không tăng giá.

Ngược lại với các trung tâm thương mại, địa điểm kinh doanh hiện đại, một số điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí tư nhân, điển hình là tại các cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh đã tăng giá sản phẩm lên gấp 50% hoặc gấp đôi ngày thường.

Theo một số chủ quán ăn, cà phê... sở dĩ không giữ được giá kinh doanh như ngày thường là do trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 khó tìm được nhân công và có thuê được thì cũng phải trả tiền công cao hơn ngày thường gấp đôi. Ngoài ra, người kinh doanh nhỏ cũng gặp khó khăn về nguồn cung hàng hóa cả về chất lượng lẫn giá cả, nên phải tăng giá để bù đắp chi phí đầu vào.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

 

Tin liên quan