Bạn đang ở đây

Xin visa du học Mỹ khó hay dễ

04/07/2011 16:56:17

1. Xin visa du học Mỹ dễ hay khó

Nếu nói xin visa du học Mỹ khó thì cũng không phải là quá khó nhưng nếu các bạn đã chuẩn bị tốt đầy đủ hồ sơ giấy tờ, tự tin trong buổi phỏng vấn trả lời tất cả các câu hỏi của mình thật tốt cho đại sự quán thì bạn sẽ chắc chắn nhận được visa du học Mỹ.

Một lưu ý nhỏ dành cho những bạn nào có người nhà tại Mỹ. Đôi khi chỉ cần một câu nói không nghĩ đơn giản rằng bạn có người nhà ở bang này, bang kia, hay thành phố nào đó ở Mỹ đang việc nghề nghiệp gì đó? cũng có thể khiến bạn bị trượt visa mặc dù hồ sơ của bạn đã rất tốt, bạn trả lời nhiều câu hỏi quan trọng như: chứng minh tài chính của gia đình mình có thu nhập ổn đủ điều kiện chi trả các chi phí du học Mỹ, bạn có lộ trình học tập tử tế, học xong bạn sẽ về nước… Nhưng người nước ngoài đặc biệt Mỹ họ không thích sự “dựa dẫm” cho nên bạn không nên nói gia đình mình có người quen ở Mỹ.

Xin visa du học Mỹ khó hay dễ? Cần những giấy tờ gì? Mất bao lâu được duyệt?

2. Xin visa du học Mỹ mất bao lâu?

Để có thể xin visa du học Mỹ được thì còn tuỳ thuộc vào từng trường hợp hồ sơ khác nhau nên dẫn đến việc thời gian làm visa cũng khác nhau. Trung bình 1 người xin được visa du học Mỹ sẽ phải mất 2-4 tuần để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, đặt lịch hẹn với bên đại sứ quán phỏng vấn visa và trong thời gian này bạn cũng cần tập luyện trước cho buổi phỏng vân thật kỹ. Những điều bạn cần chuẩn bị:

  • Hồ sơ để làm thủ tục xin visa bao gồm các giấy tờ như: hộ chiếu, ảnh, lịch hẹn phỏng vấn, bằng cấp bảng điểm, hồ sơ chứng minh tài chính du học Mỹ… ( Các bạn xem chi tiết trong bài: hồ sơ xin visa du học úc)
  • Tìm hiểu trước những câu hỏi phỏng vấn visa du học úc, bạn tự tập trả lời ở nhà để khi đó trong buổi phỏng vấn sẽ không bị bất ngờ. Bạn nên tham khảo của người quen đã từng xin visa và đọc thông tin trên mạng trên các diễn đàn hay group facebook về du học Mỹ để nhận được những chia sẻ của mọi người.
  • Sẵn sàng cho buổi phỏng vấn theo lịch hẹn, các bạn nên ăn mặc chỉnh chu gọn gàng, đầu tóc sạch sẽ và trang điểm nhẹ 1 chút cho mình thêm tự tin và gây được cảm giác thoải mái trong buổi phỏng vấn. Nếu bị phỏng vấn du học Mỹ rớt lần này các bạn sẽ còn cơ hội cho buổi phỏng vấn visa lần 2 và sẽ mất nhiều thời gian hơn.

3. Hồ sơ định cư Mỹ gồm những gì?

Một bộ hồ sơ đăng kí nhập học bao gồm: Hộ chiếu, bằng tốt nghiệp, bảng điểm bậc học gần nhất, bằng IELTS hoặc các giấy chứng nhận tiếng Anh khác nếu có.

Hồ sơ để xin Visa du học gồm có: Hồ sơ cá nhân, cũng như hồ sơ về quá trình học tập, hồ sơ chứng minh tài chính. Trong đó:

  • Hồ sơ cá nhân bao gồm: Ảnh có kích cỡ 5×5 chuẩn quốc tế, bản gốc hộ chiếu, 1 bản photo giấy khai sinh, 1 bản photo CMND, 1 bản photo hộ khẩu của gia đình học sinh (nguyên cuốn).
  • Hồ sơ học tập gồm có: Bản gốc 1 bản photo Bảng Điểm, Bằng tốt nghiệp THPT; bản gốc 1 bản photo Bảng Điểm Bằng tốt nghiệp Cao đẳng / Đại học; bản gốc các loại bằng cấp tiếng Anh đạt được; bản gốc 1 bản photo giấy khen & các giấy chứng nhận khác nếu có.
  • Hồ sơ chứng minh tài chính: Một trong những điều kiện để có thể xin thị thực của Mỹ là bạn phải chứng minh được nguồn tài chính hỗ trợ việc học tập của bạn trong suốt thời gian du học tại Mỹ, nó bao gồm toàn bộ chi phí về học phí, cũng như chi phí ăn ở, các chi phí khác như bảo hiểm & vé máy bay hai chiều… Tùy thuộc vào chương trình, kế hoạch học tập của bạn mà văn phòng Lãnh sự quán Mỹ sẽ có những mức độ yêu cầu khác nhau trong việc chứng minh tài chính.

4. Thời gian hoàn tất một hồ sơ du học Mỹ

Thông thường một bộ hồ sơ sẽ mất từ 4 – 10 tuần để hoàn tất các thủ tục cần thiết, bao gồm:

  • Xin thư nhập học: Mất từ 2 – 6 tuần.
  • Luyện phỏng vấn visa và hoàn thiện hồ sơ visa: Mất từ 2 – 4 tuần.

Một số trường ở Mỹ cũng có yêu cầu ứng sinh người nước ngoài phải nộp hồ sơ trước tháng 3 cho kỳ nhập học tháng 9. Vì thế trong trường hợp đặc biệt, quá trình làm hồ sơ du học Mỹ của bạn có thể sẽ mất đến 6 tháng chuẩn bị.

Xin visa du học Mỹ khó hay dễ? Cần những giấy tờ gì? Mất bao lâu được duyệt?

5. Thời gian nộp hồ sơ xin visa du học Mỹ

Theo quy định, đương đơn có thể đến Mỹ trước 1 tháng so với ngày nhập học chính thức được ghi trên I20 và không được phép tới sau ngày đó. Do vậy, kỳ hạn tốt nhất để bạn nộp hồ sơ xin visa Mỹ là trước 3 tháng so với kỳ nhập học dự kiến.

6. Tiến trình xin visa du học Mỹ

Bước 1: Bạn phải hoàn tất mẫu đơn xin thị thực DS-160 trực tuyến rồi in ra mang theo khi đi phỏng vấn.

Bước 2: Nộp phí xin thị thực gồm 2 khoản phí:

  • Biên lai lệ phí xin thị thực không hoàn lại $160 (lệ phí này được tăng từ US$140 lên $160 kể từ ngày 13/4/2012).
  • Phí SEVIS (dành cho tất cả sinh viên xin thị thực diện F, J và M) là US$200 đối với sinh viên (F/M) và $180 đối với khách trao đổi (J1). SEVIS (Hệ thống Thông tin Quản lý Sinh viên) I-901 là lệ phí bắt buộc do Quốc hội quy định để hỗ trợ hệ thống tự động nhằm quản lý sinh viên và khách trao đổi để theo dõi tình trạng cư trú hợp pháp tại Mỹ. Mỗi sinh viên hoặc nghiên cứu sinh theo diện khách trao đổi được cấp mẫu đơn I-20 hoặc DS- 2019 đầu tiên vào hoặc sau ngày 1 tháng 9 năm 2004 phải có trách nhiệm đóng lệ phí này trước khi nộp đơn xin thị thực. Các đương đơn nên mang theo biên lai đóng phí SEVIS khi đến phỏng vấn xin thị thực.

Bước 3: Chuẩn bị một ảnh thẻ cỡ 5×5.

Bước 4: Cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết trước khi đi phỏng vấn.

Bước 5: Có hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng kể từ ngày dự kiến vào Mỹ.

Bước 6: Đăng ký hẹn phỏng vấn qua mạng.

Bước 7: Đến Lãnh sự quán tham dự phỏng vấn.

du học mỹ và sự nguy hiểm

Trên đây là toàn bộ thông tin xin visa du học Mỹ cần những giấy tờ gì và mất thời gian bao lâu được duyệt trên đây sẽ phần nào giúp các bậc phụ huynh và sinh viên có thêm nhiều thông tin hữu ích, giúp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết để xin visa thị thực vào Mỹ nhanh chóng, đơn giản. Chúc các bạn sinh viên nhanh chóng đạt được ước mơ du học và hãy luôn đồng hành cùng phapluat360.com để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhất nhé.

Tin liên quan