Bạn đang ở đây

ĐIỂM MỘT SỐ SỰ KIỆN CỦA NGÀNH CÔNG THƯƠNG NĂM 2016

20/01/2017 10:40:51

ĐIỂM MỘT SỐ SỰ KIỆN CỦA NGÀNH CÔNG THƯƠNG NĂM 2016

Khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại Nhật Bản

Ngày 18-24/4/2016, Sở Công Thương Yên Bái tổ chức đoàn cán bộ và các doanh nghiệp của tỉnh đi khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại tại Nhật Bản do đồng chí Trương Ngọc Biên – Giám đốc Sở Công thương làm trưởng đoàn cùng 19 thành viên gồm lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh; lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại và lãnh đạo 11 doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.

 

Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka –Nhật Bản; Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka; Phòng Thương mại và Công nghiệp Fukuroi; Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Tokyo; Thương vụ Việt Nam tại Tokyo; Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản; Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản tại Osaka, Fukuroi và Tokyo. Tại các buổi làm việc các doanh nghiệp Yên Bái đã trao đổi và giới thiệu về các doanh nghiệp và các sản phẩm có thế mạnh của doanh nghiệp: quế, tinh bột sắn, miến khoai, măng bát độ, đũa gỗ, gỗ thanh, gỗ ép thanh, đá ốp lát, đá xây dựng, bột đá, viên nén, tranh đá mỹ nghệ. Một số doanh nghiệp của Nhật Bản đã hẹn lịch sang Việt Nam để kiểm tra mẫu và tiến tới ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp Yên Bái. Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Osaka; Tham tán Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản đã nhận lời sẽ kết nối và giúp đỡ doanh nghiệp Yên Bái quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Yên Bái tại Nhật Bản trong thời gian tới./.

Tổ chức thành công 04 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái và Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Yên Bái. Từ ngày 22/4 – 28/5/2016, Sở Công Thương Yên Bái đã phối hợp với UBND các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu tổ chức thành công 04 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Mỗi phiên chợ năm nay được tổ chức đã thu hút được trên 25 gian hàng của 15 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với các mặt hàng tiêu dùng chủ yếu như: Giày dép, quần áo, văn phòng phẩm…Thông qua các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn các doanh nghiệp có cơ hội thuận lợi để quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tăng thị phần, phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường nông thôn, miền núi; khuyến khích người dân tại địa phương dùng hàng trong nước sản xuất, hỗ trợ người thu nhập thấp có điều kiện mua hàng hóa có giá cả phù hợp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng góp phần bình ổn giá trên thị trường.

Chương trình đưa hàng Việt về miền núi đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng nông thôn, miền núi, tạo cho người tiêu dùng tiếp cận, hiểu biết và có thói quen sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

 

Tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Công thương Việt Nam

Sáng 12/5, Sở Công thương tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành công thương Việt Nam (14/5/1951- 14/5/2016).

 

 

Tới dự lễ kỷ niệm có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc, các sở, ban ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo ngành công thương qua các thời kỳ...

Trải qua 65 năm phấn đấu liên tục, với nhiều tên gọi khác nhau, các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động ngành Công thương đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Cùng với ngành Công thương cả nước, ngành Công thương Yên Bái đã vượt qua khó khăn thách thức, có chiến lược phù hợp với từng thời kỳ phát triển, giành được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Trong thời gian qua, ngành đã bám sát sự chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, năng động, sáng tạo, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Nhờ đó đến nay lĩnh vực công nghiệp đã có bước phát triển mạnh và quan trọng.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao tặng ngành công thương Yên Bái bức cờ thêu mang dòng chữ "Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Hội nhập".

Cũng tại Lễ kỷ niệm, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao cờ thi đua "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2015" của Chính phủ cho Sở Công thương tỉnh Yên Bái.

Tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng

Ngày 29 tháng 7 năm 2016, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22 tháng 03 năm 2016  của Chính Phủ và Thông tư số 03/2016/TT-BCT ngày 10 tháng 05 năm 2016 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22 tháng 03 năm 2016 của Chính phủ về kinh doanh khí thay thế Nghị định số 107/2009/NĐ-CP ngày 26 tháng 11 năm 2009 và Thông tư số 11/2010/TT-BCT ngày 29 tháng 03 năm 2010 ban hành quy chế đại lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

Đến dự hội nghị có sự góp mặt của hơn 150 đại biểu đến từ hơn 150  thương nhân kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương thay mặt cho lãnh đạo sở chủ trì hội nghị đã đánh giá chung về công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh cho đến thời điểm hiện tại. 

 

 
 

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng

 

 

 

Thông qua hội nghị các đơn vị, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đã nắm bắt được một số điểm quy định mới của Nghị định số 19/2016/NĐ-CP và Thông tư số 03/2016/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22 tháng 03 năm 2016 của Chính phủ về kinh doanh khí.

Tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác xuất nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2016

Sáng 03/8, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị sơ kết tình hình xuất nhập khẩu và phương hướng, nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch năm 2016 do Sở Công thương phối hợp với Chi cục Hải quan Yên Bái tổ chức.

6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 36,89 triệu USD, bằng 49,2 % kế hoạch, tăng 17,7 % so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 13,76 triệu USD, chiếm tỷ trọng 37,3 % tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Nhóm ngành công nghiệp khai thác khoáng sản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số nhóm ngành xuất khẩu của tỉnh (đạt 16,9 triệu USD, chiếm tỷ trọng 45,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh). Một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đạt cao như: Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Yên Bình, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái… Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc với nhóm hàng chính là nông, lâm sản. Trong khi đó, nhập khẩu 6 tháng đầu năm đạt 16,01 triệu USD, giảm 7,3 % so với cùng kỳ. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: phân bón, nguyên phụ liệu hàng may mặc, máy móc thiết bị, phụ tùng.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn về chính sách thuế tài nguyên, thuế xuất khẩu; chi phí cho vận chuyển hàng hóa cao; công tác thanh, kiểm tra còn chồng chéo; những vướng mắc trong quy định về thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng  đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thời gian qua đã chung tay đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Về kiến nghị của các đại biểu, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí tiếp thu và sẽ chỉ đạo giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đối với những vấn đề về chính sách thuế xuất khẩu, đồng chí đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở Công Thương; trên cơ sở đó, tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Công Thương để giải quyết.

Tổ chức trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sáng 9/9, tại Sở Công Thương, Hội đồng Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 đã tổ chức trao giải cho 18 sản phẩm đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu dự lễ và trao giải cho các cơ sở, cá nhân.

Tham gia đợt bình chọn có 18 sản phẩm của các đơn vị sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm tham gia bình chọn là: đồ thủ công mỹ nghệ làm từ quế, chè tuyết, tranh đá quý, vải dệt thổ cẩm, ván ép, bột đá, miến đao, rượu, gạch không nung, máy móc cơ khí...

Hội đồng Bình chọn đã trao 4 giải Nhất cho các sản phẩm: Nhóm 5 sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ quế, Chè tuyết Sơn Trà, Máy ép phân viên dúi có lồng sàng, Ván ép; 8 giải Nhì và 6 giải Ba.

Qua bình chọn, Hội đồng cũng đã chọn 3 sản phẩm đại diện để tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2016 tại tỉnh Ninh Bình.

Tổ chức Hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất ván ép

Thực hiện chương trình khuyến công quốc gia năm 2016. Ngày 28/10/2016, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã chủ trì chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phối hợp với Hộ kinh doanh Phạm Đăng Khoa và các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất ván ép tại tổ 6, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

 

Tham dự Hội nghị có đại diện Sở Công Thương tỉnh Yên Bái; lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp; đại diện phòng Kinh tế thành phố Yên Bái; lãnh đạo Uỷ ban nhân dân phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái; đại diện các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Hội nghị đã được nghe đại diện Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án và báo cáo trình diễn kỹ thuật sản xuất ván ép của hộ kinh doanh Phạm Đăng Khoa. Theo đó, dây chuyền sản xuất ván ép của hộ kinh doanh Phạm Đăng Khoa đã được áp dụng công nghệ hiện đại để sản xuất ra sản phẩm ván ép đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, với nhiều ưu thế nổi trội về chất lượng và kinh tế, tổng kinh phí đầu tư của dự án trên 5 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 350 triệu đồng, công suất dự kiến sau khi dự án đi vào sản xuất ổn định đạt 3.000 m3sp/năm, doanh thu đạt khoảng 12 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 11 lao động địa phương với mức thhu nhập ổn định .

Sau khi nghe 02 báo cáo về những kết quả đạt được của dự án, các đại biểu tham dự đã nhiệt tình hưởng ứng, nghiên cứu tìm hiểu và trực tiếp tham quan mô hình sản xuất sản phẩm tại nhà máy. Qua đó, các đại biểu nhận định: Mô hình này cho năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các cơ sở sản xuất gỗ ván ép khác, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Tham gia Hội chợ kinh tế thương mại biên giới Trung – Việt (Hà Khẩu) lần thứ 16

Ngày 12/11/2016, lãnh đạo Sở Công Thương Yên Bái cùng lãnh đạo các doanh nghiệp trong tỉnh đã tham dự khai mạc Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 16 tại Trung tâm Thương mại quốc tế Hà Khẩu, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hội chợ Kinh tế thương mại Trung - Việt năm 2016 là hoạt động được tổ chức luân phiên hàng năm giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác về xúc tiến thương mại giữa chính quyền tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và Bộ Công Thương Việt Nam. 

Hội chợ lần này có chủ đề “Liên kết hội nhập - Hợp tác cùng có lợi”. Quy mô của hội chợ gồm1 .200 gian hàng của các doanh nghiệp, cá nhân đến từ Việt Nam, Trung Quốc và một số nước trong khu vực. 

Hưởng ứng chương trình này, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã tổ chức gian hàng của tỉnh (gồm 04 gian tiêu chuẩn) trưng bày, giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như chè, quế, tinh bột sắn, các sản phẩm từ đá quý, các sản phẩm chế biến từ gỗ rừng trồng; sản phẩm đá xẻ, bột đá CaCO3,.... gian hàng của tỉnh Yên Bái đã thu hút được nhiều khách hàng, doanh nghiệp; các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tham quan. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong tỉnh gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và liên kết mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp Quảng Tây -Trung Quốc

Ngày 13/12, Sở Công thương tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Hiệp hội Sắn Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Quang Tây (Trung Quốc).

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Công thương, Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, cán bộ Hiệp hội Sắn Việt Nam, Hiệp hội Sắn tỉnh Quang Tây cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm tinh bột sắn, quế, tinh dầu quế khu vực phía Bắc và tỉnh Yên Bái... Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Sự tham dự của 20 doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột sắn, quế và tinh dầu quế của Việt Nam và 20 đại biểu doanh nghiệp nhập khẩu của Trung Quốc sẽ gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm đối tác.

Đây là các doanh nghiệp có uy tín, năng lực tài chính và kinh nghiệm, sẽ làm đầu mối thu mua, xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm tinh bột sắn, quế và tinh dầu quế cho tỉnh Yên Bái và Việt Nam.

Thông qua hội nghị này tỉnh Yên Bái nói chung và ngành Công Thương Yen Bái nói riêng cũng tin tưởng rằng, các doanh nghiệp 02 nước sẽ thiết lập và phát triển mối quan hệ đối tác lâu dài, tin cậy và hiệu quả. Tại Hội nghị, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND cũng đã chứng kiến lễ ký kết 3 biên bản hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.

Nguồn: Trung tâm XTTM

Tin liên quan