Bạn đang ở đây

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Động lực tăng trưởng kinh tế

24/04/2017 08:38:39

Bên cạnh đó, theo TS. Đặng Đức Anh - Trưởng ban Phân tích và dự báo NCIF - tính toán của kịch bản cơ sở và kịch bản kế hoạch đều cho thấy rõ xu hướng nhập siêu. Đặc biệt tại kịch bản kế hoạch, con số nhập siêu còn cao hơn ở kịch bản cơ sở (6,38 tỷ USD so với 5,2 tỷ USD). Nhìn chung, ở hai kịch bản này đều cho thấy, nhập siêu cao nhất ở quý I, sau đó giảm ở quý II và tăng trở lại trong các quý tiếp theo.

Liên quan đến tình hình kinh tế quý II/2017, các chuyên gia nhận định, mức tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái của quý I năm nay (chỉ ở mức 5,12% theo số liệu của NCIF) đã đặt các quý còn lại trước những thách thức tăng trưởng mới. Theo số liệu từ kịch bản cơ sở của NCIF: Quý II/2017, GDP dự kiến tăng 5,6%, quý III là 6,4%, quý IV là 7,1% thì GDP cả năm mới được 6,2%, vẫn thấp hơn mục tiêu quốc hội giao. Trong khi đó, theo kịch bản kế hoạch, nếu quý II đạt mức tăng trưởng 6,27%, quý III 7,03% và quý IV 7,61% thì cả năm cũng mới đạt 6,68%, thấp hơn chút ít so với mục tiêu 6,7%.

Những điểm sáng có thể làm chỗ dựa và tạo động lực cho tăng trưởng trong quý II và quý tiếp theo là công nghiệp chế biến, chế tạo được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng cao hơn quý I. Đặc biệt, mức sụt giảm của công nghiệp khai khoáng sẽ thấp hơn so với quý I và có thể tương đương năm 2016. Trong khi đó, tỷ giá được nhìn nhận tiếp tục ổn định trong lúc tín dụng duy trì đà tăng trưởng cao. Đặc biệt, các chuyên gia dự đoán tốc độ giải ngân vốn đầu tư nhà nước được nhìn nhận là tăng cao hơn quý I.

Các chuyên gia NCIF khuyến nghị, Chính phủ không nên vì những khó khăn ngắn hạn mà buông lỏng việc duy trì ổn định vĩ mô để chuyển sang chính sách tài khóa mở rộng, vốn đã phải mất nhiều công sức và thời gian để khắc phục hậu quả. Việc duy trì ổn định vĩ mô được nhìn nhận sẽ tạo niềm tin quan trọng với nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tiếp tục giám sát tiến độ thực thi các nhiệm vụ đưa ra trong Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chương trình hành động thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2017-2020.

 

Tin liên quan