Bạn đang ở đây

Các doanh nghiệp viễn thông Yên Bái tích cực triển khai Nghị định 49

23/04/2018 09:31:46
 
Khách hàng đến chụp ảnh chân dung, bổ sung thông tin thuê bao di động trả trước tại điểm giao dịch của Vinaphone Yên Bái.
 
Theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ thì từ ngày 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao thì mới đủ điều kiện làm chủ sở hữu hợp pháp của một SIM số. Nghị định này đã và đang được cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn toàn tỉnh tích cực triển khai thực hiện.
 
Để triển khai thực hiện Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ, ngày 10/1/2018 Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản số 31/STTTT-BCVT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện một số nội dung như: Tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình mà thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng Nghị định số 49 thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định, bảo đảm kể từ ngày 24/4/2018, toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp Viễn thông di động tuân thủ đúng quy định tại Nghị định số 49.
 
Triển khai các các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do chính doanh nghiệp Viễn thông thiết lập và các điểm cung cấp dịch vụ Viễn thông đã được doanh nghiệp Viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền để thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao và nghiêm túc triển khai thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, mua bán SIM thuê bao theo các quy định của Nghị định số 49 của Chính phủ.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp thì trên toàn tỉnh số thuê bao cần bổ sung thông tin và ảnh chân dung là 89.500 thuê bao trong đó (Mobifone  1.500 thuê bao, VNPT vinaphone 77.000 thuê bao và Viettel 11.000 thuê bao). Những ngày này Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái, đơn vị cung cấp các dịch vụ Viễn thông - Công nghệ thông tin của VNPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái đồng loạt ra quân đẩy mạnh việc hoàn thiện bổ sung thông tin thuê bao Vinaphone trả trước theo Nghị định 49 của Chính phủ.
 
Ông Phạm Huyền Tông - Trưởng Phòng Điều hành Nghiệp vụ - Trung tâm Kinh doanh VNPT - Yên Bái cho biết: "Ngay sau khi Nghị định 49 có hiệu lực Vinaphone Yên Bái đã bố trí nguồn lực tiến hành đào tạo tập huấn tới cán bộ công nhân viên các kênh điểm ủy quyền, thông báo rộng rãi và hướng dẫn chi tiết khách hàng  thực hiện các bước hoàn thiện thông tin thuê bao. Trung tâm kinh doanh VNPT Yên Bái đã thiết lập mở rộng mạng lưới phục vụ là các điểm giao dịch; điểm ủy quyền đủ tư cách pháp nhân, điểm cung cấp dịch vụ Viễn thông - Công nghệ thông tin lưu động do doanh nghiệp tự xác lập. Cùng với đó tăng giờ phục vụ khách hàng tại các cửa hàng của Vinaphone đến 21h hàng ngày kể cả thứ 7 và chủ nhật đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận giải đáp tư vấn hướng dẫn khách hàng bổ sung và cấp nhật thông tin thuê bao”.
 
Bên cạnh đó, VNPT Yên Bái đã tổ chức lại hệ thống kinh doanh, thiết kế lại cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý…; bãi bỏ các điểm cung cấp không đủ điều kiện theo Nghị định 49.
 
Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông đến chủ thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp để tiến hành bổ sung và đăng ký lại thông tin thuê bao theo quy định. Vinaphone đã chủ động nhắn tin tới thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các cửa hàng Vinaphone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.
 
Ngoài ra, Vinaphone xây dựng công cụ để khách hàng tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động Vinaphone đang sử dụng, để khách hàng chủ động đến các cửa hàng của Vinaphone, điểm ủy quyền, điểm cung cấp dịch vụ lưu động để bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.

Ông Trần Xuân Phương - Phó Giám đốc kinh doanh Viettel Yên Bái cho biết: "Sau khi nghị định 49 chính thức có hiệu lực từ ngày 27/7/2017 tại Viettel Yên Bái đã quán triệt đến 100% các kênh bán cũng như hệ thống các điểm cung cấp dịch vụ Viễn thông; tiến hành trang bị các điều kiện đảm bảo theo quy định của nhà nước về Nghị định 49 đối với các hệ thống cửa hàng, siêu thị, và các đại lý về các trang bị tối thiểu cho các điểm cung cấp dịch vụ này”.
 
Đối với những thuê bao phát triển mới sau khi Nghị định 49 có hiệu lực tất cả các hồ sơ phát triển thuê bao trên địa bàn tỉnh được  Viettel kiểm soát chặt chẽ bảo đảm đầy đủ các giấy tờ và ảnh chân dung khách hàng theo quy định.
 
Về hệ thống hỗ trợ khách hàng hiện tại Viettel đang phục vụ khách hàng tại 10 cửa hàng của Viettel,  2 đại lý ủy quyền và 5 siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra Viettel tổ chức các đội lưu động đến từng thôn bản và trực tiếp các gia đình để hỗ trợ khách hàng cập nhật lại thông tin chính chủ và ảnh đại diện của khách hàng. Viettel còn hỗ trợ khách hàng có thể chủ động cập nhật thông tin của mình qua công cụ MyViettel nếu khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Việc triển khai thực hiện Nghị định 49 là bước tăng cường quản lý dịch vụ viễn thông, khắc phục kẽ hở pháp lý, tăng tính hiệu quả và khả thi trong quản lý thông tin thuê bao, với mục tiêu lớn nhất là củng cố an ninh thông tin, kiểm soát kho số viễn thông quốc gia và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ.
 
Hồng Duyên
 

 

Tin liên quan