Bạn đang ở đây

Bayer và Monsanto: Chung tay xây dựng tập đoàn nông nghiệp hàng đầu thế giới

23/09/2016 09:28:13

"Chúng tôi rất vui mừng thông báo sự kết hợp của hai đơn vị lớn trong ngành. Đây là một bước tiến lớn trong lĩnh vực khoa học cây trồng và củng cố vị thế hàng đầu toàn cầu của Bayer trong lĩnh vực khoa học đời sống, mang lại giá trị lớn cho các cổ đông, khách hàng, nhân viên và cho toàn xã hội" – ông Werner Baumann - Giám đốc Điều hành của Bayer AG - chia sẻ.

Việc kết hợp hai doanh nghiệp khác nhau nhưng lại bổ sung tốt cho nhau tạo ra sự hưởng lợi từ các giải pháp hàng đầu của Monsanto trong lĩnh vực hạt giống, tính trạng sinh học và các giải pháp về khí hậu (Climate Corporation) cùng với danh mục các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật đa dạng của Bayer trong nhiều loại cây trồng và vùng địa lý quan trọng. Nhờ vậy nông dân sẽ được lợi từ một hệ thống các giải pháp tích hợp nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của họ ở hiện tại cũng như trong tương lai, bao gồm các giải pháp tốt hơn về hạt giống, tính trạng sinh học, nông nghiệp kỹ thuật số và bảo vệ thực vật.

Tổ chức sau hợp nhất này sẽ tổng hòa thế mạnh của hai đơn vị đầu ngành về đổi mới và sáng tạo cũng như các nền tảng nghiên cứu và phát triển với tổng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển lên tới gần 2,5 tỷ euro. Trong giai đoạn từ trung tới dài hạn, đơn vị hợp nhất này sẽ có thể thúc đẩy sáng tạo và cung cấp cho khách hàng các giải pháp tốt hơn và gói sản phẩm tối ưu được thiết kế nhờ các ứng dụng nông nghiệp kỹ thuật số. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên những hiệu quả đáng kể và lâu dài cho nông dân: từ cải thiện các yếu tố đầu vào và thuận tiện trong canh tác tới năng suất cao hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn và phát triển bền vững.

"Ngành nông nghiệp là trọng tâm của một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta: làm thế nào để đáp ứng đủ nhu cầu của dân số tăng thêm 3 tỷ người toàn cầu vào năm 2050 một cách bền vững. Chính điều này là cơ sở cho niềm tin chung của hai công ty rằng giải quyết thách thức này đòi hỏi cách tiếp cận mới có hệ thống hơn, tích hợp toàn bộ các thế mạnh và chuyên môn về hạt giống, tính trạng sinh học và bảo vệ thực vật, bao gồm cả nông nghiệp vi sinh, song hành với cam kết đổi mới và thực hành nông nghiệp bền vững” - ông Liam Condon - thành viên Hội đồng quản trị Bayer AG kiêm giám đốc điều hành Nhánh Khoa học cây trồng - cho biết.

"Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới trong nông nghiệp với hàng loạt thách thức lớn, đòi hỏi cần có các giải pháp mới, bền vững và các công nghệ giúp nông dân có thể sản xuất nhiều hơn và sử dụng ít yếu tố đầu vào hơn. Chính sự kết hợp này với Bayer sẽ góp phần giải quyết chính bài toán đó – tạo ra động cơ mới cho phát triển nhờ gắn kết thế mạnh về các giải pháp bảo vệ thực vật của Bayer cùng với vị thế dẫn đầu của chúng tôi trong lĩnh vực hạt giống và công nghệ tính trạng sinh học, nông nghiệp kỹ thuật số. Từ đó giúp nông dân giải quyết nhiều thách thức của ngày mai. Cùng nhau Monsanto và Bayer sẽ xây dựng tương lai dựa trên truyền thống đầy tự hào và bề dày đổi mới trong nông nghiệp, từ đó cung cấp một tập hợp giải pháp toàn diện hơn và đa dạng hơn cho nông dân" - ông Hugh Grant - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Monsanto – khẳng định.

Ngoài khả năng tạo ra giá trị dài hạn hấp dẫn, Bayer dự kiến sẽ mang lại cho các cổ đông chỉ số EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) lớn hơn trong năm đầu tiên sau khi hoàn thành giao dịch và tỷ lệ này sẽ tăng lên hai con số vào năm thứ ba. Trong quá trình tiến hành rà soát, Bayer đã xác định các thông số về doanh thu, chi phí ước tính của tổ chức sau sáp nhập và dự kiến chỉ tiêu EBITDA hàng năm từ toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh là xấp xỉ 1,5 tỷ USD sau năm thứ ba cùng những giá trị khác tạo ra từ những gói giải pháp tích hợp trong tương lai.

Bayer dự trù nguồn tài chính cho giao dịch này là sự kết hợp của vốn vay và vốn chủ sở hữu. Nguồn vốn chủ sở hữu vào khoảng 19 tỷ USD sẽ huy động từ việc phát hành trái phiếu bắt buộc chuyển đổi và quyền chuyển đổi cổ phiếu với tỉ lệ chuyển đổi tương ứng. Khoản 57 tỷ USD còn lại được cam kết chi trả bởi các tổ chức BofA Merrill Lynch, Credit Suisse, Goldman Sachs, HSBC and JP Morgan.

Hoạt động mua lại này phụ thuộc vào các điều kiện hoàn tất giao dịch theo thông lệ, bao gồm phê duyệt của các cổ đông của Monsanto cho các thỏa thuận sáp nhập và phê duyệt chính thức của các cơ quan pháp chế. Giao dịch này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2017. Ngoài ra, Bayer cam kết sẽ trả 2 tỷ USD nếu như giao dịch này không được phê duyệt về mặt pháp lý, khẳng định niềm tin vào việc sẽ nhận được các phê duyệt pháp lý cần thiết. 

 

Tin liên quan