Bạn đang ở đây

Ban Chỉ đạo Tây Bắc: Kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

10/11/2014 08:09:07

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc –  Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Vũ Văn Ninh – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Trương Vĩnh Trọng - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh trong vùng Tây Bắc.

Về phía tỉnh Yên Bái dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thành lập ngày 24/8/2004 theo Quyết định số 117-QĐ/TW của Bộ Chính trị, với 12 thành viên ban đầu, sau 10 năm được thành lập và đi vào hoạt động, bộ máy của Ban Chỉ đạo Tây Bắc ngày càng được củng cố và kiện toàn, địa bàn hoạt động được mở rộng. Hiện phạm vi hoạt động của Ban Chỉ đạo Tây Bắc tăng lên 14 tỉnh.

10  năm xây dựng và phát triển, Ban Chỉ đạo Tây Bắc luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành trung ương kiểm tra đôn đốc các địa phương trong vùng thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ; nghiên cứu đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc của vùng. Đến nay, GDP bình quân đầu người  trong toàn vùng tăng khá, năm 2013, đạt 21,5 triệu đồng, tăng 6,3% so với năm 2004. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2013 đạt trên 74 ngàn tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư và có bước cải thiện rõ rệt. An ninh lương thực được đảm bảo. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 21,5 triệu đồng, tăng 5,5 lần so với năm 2004. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2004 là 42,36%, đến cuối năm 2013 giảm còn 22,5%, dự ước trong năm 2014 sẽ giảm khoảng 3 đến 4%. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; chủ quyền biên giới quốc gia được bảo đảm; công tác quân sự - quốc phòng địa phương được tăng cường; hoạt động đối ngoại được mở rộng và đi vào hợp tác phát triển.

Các tỉnh đã chủ động và tăng cường trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý và các loại tội phạm hình sự; đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; đấu tranh có hiệu quả và làm thất bại âm mưu tuyên truyền, lôi kéo đồng bào của các thế lực thù địch và lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Hệ thống chính trị các cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động;  công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Năng lực điều hành của bộ máy chính quyền và chất lượng của đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên, đảm bảo nguyên tắc, đúng luật định.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã đạt được. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới Ban Chỉ đạo Tây Bắc cần tập trung thực hiện đó là: Phát triển vùng Tây Bắc ngày càng giàu đẹp, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm, xây dựng đường biên giới hoà bình, ổn định, gắn an ninh chính trị với an ninh kinh tế và an ninh tôn giáo, tạo cơ chế đồng bộ, hiệu quả để khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và tiếp cận thị trường Trung Quốc rộng lớn;

Tăng cường công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm an ninh quốc gia, tội phạm ma tuý, tội phạm buôn bán người, buôn lậu hàng hoá và các tà đạo. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung đào tạo lao động; nâng cao năng lực cán bộ cơ sở đi liền với củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; xoá thôn, bản “trắng” chi bộ, “trắng” đảng viên, với sự tham gia tích cực của cán bộ người dân tộc tại chỗ. Tập trung hoàn thiện quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng cường tính liên kết của các địa phương. Cải thiện hành chính mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để huy động và sử dụng hiệu quả để khai thác tiềm năng lợi thế của vùng để thực hiện mục tiêu tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của kinh tế toàn vùng.

 

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Chỉ đạo Tây Bắc

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Bắc

Phó Thủ tướng Vũ Văn trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cán bộ thuộc Ban Chỉ đạo Tây Bắc

Dịp này, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Ban Chỉ đạo Tây Bắc; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và truy tặng, trao tặng Huân chương Độc lập của Chủ tịch nước cho các đồng chí là lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp trong hoạt động của Ban Chỉ đạo Tây Bắc những năm qua.

Theo YBĐT

Tin liên quan